Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Tôi kể em nghe



Để tôi kể em nghe câu chuyện về những đôi giày múa bằng satin hồng.

Dường như tất cả các cô gái Paris đều có ít nhất 3-4 đôi giày ballet Repetto trong gia tài của mình. Tại sao người ta lại bỏ ra gần 300$ để mua một đôi giày bệt? Vì đó không phải là giày đơn thuần, đó là…Repetto, những đôi giày da bê mềm như mây cho mỗi bước chân đều bay bổng như trong một vở Hồ Thiên Nga. Đôi giày đầu tiên mà bà Rose Repetto làm ra năm 1947 để khởi nguồn cho đế chế sau này của mình là giày múa ballet thực thụ, dành cho con trai là biên đạo kiêm diễn viên ballet Roland Petit. Kể từ đó tất cả các vũ công trong nhà hát đều bị hút hồn bởi những đôi giày khâu tay từ Rose Repetto. 10 năm sau, Repetto trở thành huyền thoại khi quả bomb sex Brigitte Bardot đặt hàng một đôi giày bệt để cùng nàng xuất hiện trong “Và Chúa tạo ra đàn bà”. Tới giờ nếu bạn google tên nàng cùng Repetto bạn vẫn sẽ thấy hình ảnh mỹ nhân tóc vàng như nắng, với những đường cong nghẹt thở nằm lười nhác trên xe hơi đỏ chói: áo sọc ngang rất Pháp, quần tây đỏ và giày Repetto đỏ. Très chic. Giờ đây những đôi giày này đã trở thành giấc mơ phù phiếm của các cô gái khắp nơi: ước được đến ngôi nhà 22 rue de la Paix ở Paris để mua về những đôi giày ballet màu kẹo ngọt. Không phải giày cao gót kiêu kỳ, chỉ là một đôi giày ballet như của nàng công chúa nhỏ xinh đẹp.
Khi Repetto chế tạo nước hoa, người ta có thể nghĩ ngay một mùi hương bay bổng và nữ tính. Mùi hương tỏa ra xung quanh những thiên thần nhảy múa bằng những đầu ngón chân, tóc búi gọn sau gáy, gương mặt thanh thoát như điêu khắc, mọi cử động đều như thiên nga trắng muốt mà mong manh. Nốt của hoa hồng xuyên suốt, như satin hồng quấn quanh những cổ chân men sứ. Có sự nữ tính của lê, hoa anh đào, hoa cam ở giữa và ngọt ngào vanilla thơm dai dẳng. Chai màu hồng phấn với ruy băng hồng quấn quanh cổ chai y như hình ảnh một đôi giày múa, có biểu tượng chữ R nhỏ xíu màu vàng như mặt dây chuyền con gái. Và chẳng ai hợp hơn Dorothée Gilbert để làm Nàng Thơ của Repetto: thiên nga của Opéra National de Paris trong phòng thay đồ của riêng nàng. Trông nàng chẳng khác gì hiện thân của mọi giấc mơ bé gái: làm cô công chúa mộng mơ ngồi giữa những đôi giày satin hồng. 


Để tôi kể em nghe về những chiếc đầm đen nhỏ xinh

Cô gái nào lớn lên cũng nghe đến quen thuộc triết lý: trong tủ đồ của em cần có một chiếc đầm đen thật đẹp, đủ để đưa em đi đến bất cứ đâu. Audrey Hepburn và chiếc đầm Givenchy đen kinh điển trong “Bữa sáng tại Tiffany’s”, Coco Chanel và những chiếc đầm đen đi cùng chuỗi ngọc trai vừa nữ tính vừa quyền lực, những huyền thoại của thời trang đều hiểu được sức mạnh của a little black dress. Khi Guerlain cho ra nước hoa La Petite Robe noire, người ta hiểu rằng Guerlain muốn hương thơm này sẽ trở thành kinh điển, thành một phần của cuộc sống các Nàng Thơ giống như vị trí của những chiếc đầm đen trong tủ áo riêng tư của các nàng. Trong 3 mùi eau de toilette, eau de parfum và Eau de parfum couture tôi thích Couture hơn hẳn. Mở đầu ngọt ngào nhưng không phải là thứ ngọt trẻ trung, dễ hiểu và giản đơn của những cô gái 20. Có hoa hồng, mâm xôi và hoắc hương. Nếu bạn xa lạ với các ngôn từ về nước hoa, hãy hiểu đơn giản rằng hoắc hương ở đâu thì sẽ có sự hấp dẫn về giới tính ở đó. Couture không phải thiếu nữ ngoan hiền và chưa hiểu về cuộc đời mà là người đàn bà đằng sau sự ngọt ngào là nhiều bí mật mà chỉ có mình nàng giữ cho riêng mình. Khi màn đêm buông xuống và những hẹn hò mời gọi, nàng sẽ khoác lên mình chiếc đầm đen xẻ cao đến ngang đùi, trang điểm cầu kỳ làm người ta phải choáng ngợp. Với người đàn bà đó, khi mọi xiêm y rơi xuống sàn nhà, nàng vẫn còn La Petite Robe noire trên da thịt để làm những quấn quýt trong đêm kéo dài vô tận.
Nước hoa là thứ kỳ diệu, trong tích tắc đưa em về những ngày tháng cũ, những ký ức xưa, có nụ hôn và người tình chỉ mình em biết. Nước hoa cũng tích tắc cho người ta biết em là ai: đơn giản hay phức tạp, ma mị hay sáng trong? Hay là tất cả?



Nguồn: fb Khanh Ngoc Nguyen