Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

CÁ HÚ KHO TỘ



Nguyên liệu:

- Cá hú( cá basa) :

- Hành tím, đầu hành, hành lá,

- Nước mầu dừa ( hoặc bạn có thể tự thắng nước màu)

-Thịt ba chỉ,

- Gia vị: tiêu, ớt.

Lưu ý: hiện tại có rất nhiều ct cá kho tộ có nhiều loại gia vị khác nhau như hạt nêm, thậm chí có cả chương trình dậy nấu ăn trên truyền hình cho cả mỳ chính, nhưng đó là một sai lầm chết người. mỳ chính bị phân hủy ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến người người sử dụng. Sau này các bạn sẽ được cung cấp những thông tin từ thực phẩm và cách sử dụng gia vị.

Gia vị dùng để kho cá dùng đúng 3 loại đó là đường, muối và nước mắm.

Trước khi kho các bạn ướp với chút muối 30 phút đến 1h giúp cá thấm, thớ cá được tươi và ngon.



Cách làm

- Làm sạch cá, bóp muối cho hết nhớt, đừng bỏ da vì loại cá này da và lớp mỡ cá rất ngon và bổ dưỡng.- Hành tím, đầu hành trắng các bạn băm nhuyễn, ướp với cá và muối. Để tầm 30 phút.

-Trong thời gian ướp cá các bạn chuẩn bị : thịt thái lát, tiêu dã dập, ớt thái khúc nhỏ và chuẩn bị nước màu.

-Đầu tiên bạn đặt nồi lên bếp cho chút dầu ăn, xào ít hành tím cho thơm sau đó cho ít nước màu vào, đừng để to lửa nhé, màu sẽ bị đắng.

Lý do cho màu ở đây là một trong những nguyên tắc lấy màu thực phẩm được tươi. Nếu cho màu sau khi cho cá thì màu sẽ bị thâm, không được tươi.

Sau khi cho màu vào thì bạn cho cá vào và chờ một chút xíu cho thấm màu vào 1 mặt, khoảng 1, đến 2 phút bạn lật mặt cá cho thấm màu mặt còn lại.

-Tiếp theo bạn cho thêm nước mắm, và đường, tỷ lệ do các bạn cho theo khẩu vị gia đình mình vì nói thật là đầu bếp chưa bao giờ nêm theo định lượng mà chỉ cho theo công thức và nêm nếm vừa ăn. Nhưng theo mình các bạn nên cho 1 đường thì khoảng 2 nước mắm.

các bạn đun một lúc rồi lật mặt cá lại cho thấm tiếp mặt sau, các bạn chú ý bước này rất dễ khét cá vì chưa có nước. nếu cạn quá các bạn chỉ cho thêm 1 xíu nước thôi nhé.

Đun khoảng 5 phút cho thấm đều thì lúc này bạn lấy khúc cá ra và cho thịt ba chỉ lót xuống đáy nồi và xếp cá lên trên, cho ớt, tiêu lên trên rồi đổ nước ngập mặt cá khoảng 1, đến 2cm.
rồi bạn đun cho sôi lại và riu cho cạn từ từ.
cách này là cách hết sức chi tiết vì nhiều gia đình kho cá đã bỏ qua nhiều công đoạn nên đã gây ra món cá kho bị biến chất và không còn ngon.

Lý do cho thịt ba chỉ vào để riu nhỏ lửa cùng với cá là để khi nước cạn lại gần hết thì nước sẽ keo và sánh, rất ngon.

-Khi nước cá cạn bằng mặt cá thì bạn nên nêm lại, nếm nước kho cá xem có vừa ăn hay không. Nếu vừa ăn là ok rồi, nếu có vị mặt thì cho thêm xíu đường, nếu có hơi ngọt thì cho thêm xíu mắm.

Tuyệt đối không được đổ nước cá đi vì có rất nhiều chất ngon trong đó.

Mình sẽ chỉ cách bạn sửa món cá khi nêm quá tay, bị mặn:
Khi gặp trường hợp này các bạn nên bình tĩnh. vào thời điểm này thì cá chưa thực sự ngấm hết gia vị, khi bạn nếm nước hơi mặn thì đừng lo. Cách chữa ở đây là cho thêm chút thịt ba rọi và chút xíu đường để dằn độ mặn xuống. sau đó cũng tiếp tục đun riu nhỏ lửa. Nhưng vì lý do mặn nên không cần thiết phải đun gần cạn cho sánh mà bạn chỉ cần cho thêm ít nước và đun cho cá thấm chứ đừng cạn, lúc này gia vị cũng nằm phía ngoài cá chứ không thấm vào cá đâu, cá của bạn vẫn ngon đó, nước vẫn sánh vì cho thêm thịt ba chỉ.