Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

CHÁO SƯỜN và khác


[Ngoài ra còn một số món cháo dành cho gia đình có con nhỏ đang ăn cháo.]

Cháo sườn là một món quen thuộc nhưng việc nấu nó là 1 công việc hết sức mệt nhọc. Tuy các quy trình khá đơn giản nhưng người chế biến phải có sự tinh ý nhất định mới có sự thành công của món cháo sườn này. Với món này thì sự kiên trì mới quyết định tất cả.

Tuy là món cháo sườn nhưng nguyên liệu lại dùng thứ xương khác để nấu. Mình sử dụng xương đầu và xương cổ lợn. Ban mua xương cổ lợn và xương đầu khi vẫn còn thịt để nấu cháo nhé.

500gr xương cổ và đầu.
400 gr gạo tẻ
Quẩy, ruốc, hành khô
Mắm, muối, hạt nêm.
1 điện thoại smart phone


Cách làm

Gạo tẻ ngâm nước cho nở rồi xay bột nước. Với bạn nào không biết chỗ xay bột nước thì có thể dùng bột gạo tẻ để nấu cháo. Để có thứ cháo trắng đục như sữa thì không pha gạo nếp.

- Xương trần qua nước sôi cho hết bẩn rồi đem ninh xương, nêm muối, hạt nêm và nước mắm. Hầm xương tầm 2h là ổn. Lấy thịt ra khỏi xương và lọc nước xương qua rây cho không còn vụn xương và nước được trong.

Gạo tẻ hay bột gạo đã ngâm nở trong nước bắc lên nồi, cho nước xương vào, thịt đã gỡ vào . Nồi để quấy cháo là nồi có đáy dầy để chống cháo khét và bén đít. Cho một phần nước xương ninh thôi, giữ lại một ít đề phòng cháo đặc quá thì cho thêm.

Hành khô thái mỏng và phi thơm, lọc lấy dầu phi hành cho luôn vào nồi cháo.

Bạn quấy cháo liên tục và đều tay trong vòng ít nhất là 2h, để có món cháo sánh và không vón cục thì quấy tầm 3h là cháo chín. Chú ý chỉ nêm hạt nêm và nước mắm vừa nhẹ thôi, khi cháo sánh đặc lại thì vị sẽ vừa. Nếu quấy cháo chán và buồn quá thì có thể sử dụng smart phone cho đỡ buồn chứ đừng bỏ cháo mà đi nhé. Về độ sánh đặc thì bạn đã từng ăn cháo sườn ngoài hàng rồi nên có thể điều chỉnh độ đặc của nồi cháo nhà mình. Nếu cháo quá đặc thì hãy cho thêm nước xương nhé. Tuyệt đối không bỏ cháo đi chơi,

Khi cháo đã được thì bạn có thể ăn kèm với quẩy, với ruốc. Nếu muốn ngon hơn và theo sytle mới thì có thể xào thịt băm với mộc nhĩ và cho vào ăn cùng cũng ngon lắm nhé.

Nhân tiện đây mình giới thiêu luôn một số món cháo mà các mẹ có thể nấu cho bé con yêu quý nhà mình nhé.

Bạn có thể nấu cháo bí đỏ thịt xay màu cam hấp dẫn, cháo cua rau cải có màu xanh đẹp lắm. Hay cháo cá quả. Các nấu cháo rất đơn giản. Bạn nấu cháo nền là cháo trắng. Gạo tẻ 10, gạo nếp 1 nấu trong nồi có đế dầy để cháo không bị khê. Nấu thật đặc chia phần, để tủ lạnh có thể bao quản 1 tuần nếu không lấy ra vào nhiều lần vì chia phần

Tiếp theo bạn ninh 1 nồi nước xương. Nêm hạt nêm, muối, nước mắm vừa ăn. Thêm chút đường cho tròn vị.chia nước dùng thành nhiều phần cất tủ đá.

Nấu cháo bí đỏ thì xào thơm hành khô, cho thịt xay vào xào chín tới, bí đỏ cắt nhỏ hấp chín. Lấy nước xương và cháo đặc ra đun nóng trên bếp, cho bí đỏ và thịt xay vào quấy. Đến khi bí đó nhũn và tan trong cháo và có 1 màu cam đều thì nêm lại vừa ăn.

Nấu cháo cá thì ăn với ra cải cúc. Cá phi lê bỏ hết xương, thái lát vừa ăn. Trần qua nước sôi với gừng và chút rượu vang trắng cho hết tanh mà cá lại thơm, nhẹ nhàng không nát cá. Xếp rau dưới cùng. Rồi xếp cá, lấy phần cháo đặc và nước xương ninh nấu cháo, nên vừa ăn và đổ vào bát đã xếp rau và cá. Ăn nóng.

Với cháo cua thì cua cũng trần với hành, gừng, ít rượu. Rau cải xanh xay nhuyễn. Lấy cháo đặc và nước xương quấy cháo và cho cua, cải xanh vào quấy cùng. Nêm vừa ăn. Ngon và chất hơn cháo dinh dưỡng đó bạn. Mà cháo dinh dưỡng họ cũng làm vậy à.

Cháo tôm phô mai con bò cười. Với cháo nền và nước xương như trên. Bạn bóc vỏ tôm và băm nhỏ. rồi cho tôm vào cháo và quấy cùng. gần đc thì cho 1 viên phô mai con bò cười vào nhé. Các bé cũng thích ăn cháo này lắm, cháo sẽ có màu hồng đỏ nhẹ của tôm.

Chúc các bạn vui vẻ! Tối ad sẽ hướng dẫn đi siêu thị và biến tủ lạnh thành chợ ẩm thực cho các bạn tiết kiệm thời gian chế biến mà vẫn có món ngon cho cả gia đình nhé. Hãy đón xem vào nửa đêm nay. hihi