Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Tớ đã dùng BHA, AHA và Retinoids như thế nào?



Sở hữu một làn da dầu đỏng đảnh - sáng ngập dầu đêm mụn viếng, tớ luôn nhắm tới những sản phẩm trị và ngăn ngừa mụn. Sản phẩm trị mụn ấy sẽ tuyệt vời hơn khi có khả năng đánh tan mụn đầu đen, giải quyết bã nhờn dưới da, làm sạch lỗ chân lông và làm long liên kết các tế bào chết. Vâng, đó là BHA. 2% BHA Liquid của Paula's Choice là "cục cưng" trong bộ skincare của tớ. Hành trình BHA của tớ không quá vội vàng. Trong thời gian đầu làm quen, tớ rón rén xài 3 lần/tuần. Thay vì đổ ra bông cotton như "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng", tớ đổ trực tiếp lên lòng bàn tay, áp 2 bàn tay vào nhau, áp áp lên mặt rồi vỗ đều (ki bo bông cotton và sợ tốn liquid đó mà!). Paula thiết kế cho da dầu sử dụng BHA 2 buổi/ngày - 7 ngày/tuần, nhưng tớ chịu không có ngần ấy siêng năng! Sau 2 tuần liên tục với liều thấp, tớ nâng lên xài 5 lần/tuần, đều đặn và chăm chỉ tối tối. Sáng sáng tớ ưu ái bôi lên vùng mũi nhiều mụn đầu đen vì ngại dính và ngại căng da. Căng căng vì BHA làm se khô da, tối nào cũng lỉnh kỉnh đủ bước dưỡng ẩm cả trước lẫn sau để khắc phục sự cố. Dưỡng ẩm thì vô cùng quan trọng rồi, nên dù có ca thán BHA khô da này nọ thì tớ vẫn chăm chỉ sử dụng combo: Lotion Mask với SK-II FTE + Benton Propolis Aloe Soothing Gel + Facial Oil. Da tớ phản ứng rất nhanh với BHA, bằng chứng là chỉ sau 2 tuần sử dụng đã thấy da láng hơn, mượt hơn, mụn sau khi đã lấy nhân thì nhanh liền, mụn đầu đen thì lâu rồi không thấy ghé thăm da. Tuy nhiên, thâm mụn thì vẫn còn đó (ToT)!


Với thâm thì có mấy "đại gia" sau trị được: Retinoids < AHA < Vitamin C < Arbutin (xếp theo thứ tự hiệu quả từ cao tới thấp!). Retinoids là con dao hai lưỡi nên tớ xài AHA cho lành. Nói là lành thế thôi nhưng AHA "mạnh mẽ" hơn BHA nhiều (tức là có khả năng gây kích ứng cao nếu xài quá liều và quá nhiều!). AHA như một cuộc "đại tu" mềm mượt cho làn da, chỉ sau vài lần sử dụng đã thấy da mềm-ơi-là-mềm, vết thâm bay nhanh. Trong 2 tuần đầu sử dụng BHA, tớ không dùng AHA. Đến tuần thứ 3 khi da đã quen dần với BHA, hành trình AHA của tớ chính thức bắt đầu. Tớ đi từ 10% AHA của Alpha Hydrox. Tuần 1, tuần 2: 1 lần/tuần, từ tuần 3 trở đi: 2 lần/tuần. Nhưng trong tuần thứ 3 nâng liều, tớ bị kích ứng! Tất cả những cái mụn đang hở đầu xót dã man, dù bôi cách xa khu vực mắt mà 2 mắt cay xè. Bye bye 10%, bước xuống 8% AHA của Paula's Choice. Nếu nói đúng theo phong cách của những bạn đang "nuôi da" thì phải dùng từ "trộm vía!" .

Hành trình BHA và AHA nuôi da dầu của cô gái tuổi 25 chốt hạ ở con số 5 lần/tuần với BHA và 2 lần/tuần với AHA. Sang mùa đông da thiên khô, tớ sẽ nâng liều AHA. Bằng chứng là giờ đang "tập tạ" 4 BHA - 3 AHA cho làn da rồi, da khỏe dần nên không chịu thêm trận kích ứng nào. Tớ đang tính đổi từ 8% AHA lên 10% AHA của Paula's Choice nhưng chỉ xài 1-2 lần/tuần. Còn BHA sẽ chuyển sang bản RESIST 2% cho đỡ dính .

Cũng như bao cô gái trẻ khác, tớ sợ ngắm mình già đi mỗi ngày. Nhiều lúc soi gương và nhòm cái ảnh thuở đôi mươi trên bàn trang điểm mà ước ao, khát khao có một chất "ướp lạnh" tuổi thanh xuân . Khi nghe đến tác dụng tuyệt vời của Retinoids, cũng như bao cô gái khác, tham vọng đổi đời làn da vùng dậy. Tớ dùng Locacid chứa 0,05% Tretinoin vào mùa đông năm ngoái (tức là trước BHA và AHA hơn nửa năm). Hồi đó tớ chưa biết tới The Skincare Junkie phân tích kỹ càng "học thuyết" Retinoids. Hồi đó tớ chưa biết chị Pisu tận tâm vạch ra từng tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng Retinoids quá liều và quá nhiều! Ví như viêm da tiết bã, tổn thương lớp màng lipid, viêm da dẫn tới rỗ và nhạy cảm… Da tớ còn may là chủ nhân của nó không chịu được bong tróc nên đã bỏ cuộc sớm. Tớ dùng Tretinoin từ 1 lần/tuần, rồi 2 lần/tuần trong liên tiếp 2 tuần kế. Lần đầu dùng thì chỉ bị mụn bọc biểu tình, da hơi khô một chút. Sang đến lần thứ 2 da khô nhiều hơn. Lần 3 da bong mạnh. Lần 4 "hóa da rắn" mà chỉ cần một lần lau mặt nhẹ là lên vảy cả mảng, cả ngày chỉ có ngồi "đánh vảy" mà thôi >"<. Lần 5 tớ chỉ dám bôi vào những nốt mụn xong bỏ cuộc. Bỏ là bỏ, không thèm quay đầu lại! Mong các bạn không có ai liều xộc thẳng vào 0,05% như tớ. Tớ đã đọc đâu đó có những cô gái ham hiệu quả cao mà xài từ 0,05% và dùng hàng ngày (hàng ngày ý!) không hề chớp mắt. Nhất là khi liều mình kết hợp cả AHA, BHA và Retinoids mà không chuẩn bị nền tảng da khỏe, da đủ ẩm để chống chọi với đủ thứ kích ứng nhãn tiền...

Thay vì lao xộc vào Tretinoin, thử tập cho da quen dần với bộ sưu tập nồng độ Retinol từ thấp tới cao của Paula's Choice xem sao.
Ví như:
- 0.03% Retinol trong Skin Balancing Super Antioxidant Concentrate Serum
- 0,1% Retinol trong RESIST Intensive Winkle-Repair Retinol Serum
- 1% Retinol trong Clinical 1% Retinol Treatment (tương đương với khoảng 0,05% Tretinoin)
- Hay kem dưỡng ẩm Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Cream - Night (có chứa khoảng 0,025% Retinol) cũng là một lựa chọn nhẹ nhàng cho làn da mới bắt đầu.

Cuối cùng là, chẳng có một quy chuẩn nào về liều lượng sử dụng AHA hay BHA cả. Mỗi người có một cách "tập đi" khác nhau. Da bạn khỏe - da tớ yếu, da bạn khô - da tớ dầu, bạn bầu bí - tớ chưa chồng. Mỗi người có một "tạng da" khác nhau, phản ứng trên da khác nhau nên hãy cầm chắc trong tay quyền định đoạt số phận làn da của mình, bạn nhé!