Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

♥♥ Những Điều Nên Biết Về Vitamin C Serum ♥♥








Hôm trước tình cờ tìm đc facebook em Thảo bên Angelaonmars.blogspot.com. Thế là 2 chị em comment buôn bán than thở cái vụ tìm Vitamin C Serum tốt nhất. Vậy nên tiện thể mình tổng hợp lại những kiến thức cơ bản ngắn gọn nhất về Vitamin C Serum cho mọi người.








Hẳn là những ai thuộc dạng nghiện chăm sóc da sẽ ko bao giờ thiếu một lọ Vitamin C Serum bên mình (trong đó có mình :3). Vitamin C được biết đến là một antioxidant tuyệt vời với khả năng kích thích collagen, làm sáng da và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời khi bôi ngoài da. Tuy nhiên ko nên lầm tưởng có thể thay thế Vitamin C với kem chống nắng vì Vitamin C không có khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời. Khả năng bảo vệ da của C là do nó có tác dụng lọc ra cái gốc tự do (free radical) có hại cho da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này đồng nghĩa với việc Vitamin C có thể sử dụng để trị các vết sẹo, thâm, nám và hiện tượng da ko đồng màu, da tối và chống lão hoá cho làn da của bạn. Mình không thể thiếu đc Vitamin C trong quy trình dưỡng da hàng ngày vì nó giúp da mình luôn sáng và mấy vết thâm do sẹo mụn cũng bay đi nhanh hơn.

Trên thị trường có một số phái sinh hay dẫn xuất của Vitamin C được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm.

1/ L-Ascorbic Acid (LAA)


Là Vitamin C tinh khiết có tác dụng mạnh nhất cũng là dạng mình yêu thích nhất. Thông thường được sử dụng mạnh nhất ở nồng độ 20% với độ pH acid khoảng 2.5 - 3.5. Ở nồng độ này, ngoài các khả năng chống free radical hay kích thích collagen kể trên, dạng Vitamin C này còn cho thấy khả năng vượt trội trong việc làm sáng damờ các vết thâm nám. Với một số bạn, 20% sẽ có thể gây kích ứng da, vậy nên những bạn mới sử dụng nên bắt đầu từ nồng độ thấp hơn tầm 10% rồi tăng dần lên khi da đã quen.

MẶc dù là dạng có tác dụng mạnh nhất, điểm yếu đáng buồn về dạng Vitamin C này là nó không bền vững và oxi hoá rất nhanh khi tiếp xúc với ánh sáng hay không khí. Các nhà sản xuất nếu muốn cho chất này vững vàng hơn thì phải trộn cùng một số antioxidant hay acid khác điển hình là ferulic acid hay Vitamin E. Thời hạn khuyên sử dụng kể từ ngày mở hộp thường là tối đa 3 tháng.



2/ Magnesisum Ascorbic Acid (MAP)


Đây là một phái sinh có tính tan trong nước của Vitamin C. Chất này không đòi hỏi độ pH acid thấp nên thường ít gây kích ứng cho da nhạy cảm và bền vững hơn dạng Vitamin C thuần khiết. Một số các nghiên cứu cho rằng khả năng kích thích collagen của dạng C này bằng với LAA nên càng ngày MAP càng đc sử dụng rộng rãi. MAP cũng đc chứng minh là có khả năng làm sáng da giống như LAA mặc dù yếu hơn. MAP cũng có khả năng chống lại các đâu hiệu tàn phá của da do tia UVB tạo ra ví dụ như tấy đỏ hay sự hình thành của các gốc tự do free radical. Một số nguồn cho rằng MAP chỉ cần dùng ở nồng độ thấp hơn đã có thể cho tác dụng giống như LAA ở nồng độ cao rồi nhưng không chỉ rõ một thước đo chuẩn xác. Thế nên bạn nào muốn dùng để hưởng tác dụng làm sáng da rõ rệt nhất thì nên dùng ở 10% nhé.



3/ Sodium Ascorbic Acid (SAP)


SAP là một dạng phái sinh rất bên vững của Vitamin C và cũng không cần pH acid nên ít kích ứng. Khi được bôi lên da nó sẽ tác động với các enzyme có trong cơ thể và sản sinh ra Vitamin C công hiệu. Cũng có các đặc tính kích thích collagen, làm sáng da, giảm melanin và chống oxi hoá, SAP cũng đc sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm. Tuy nhiên theo mình thì tác dụng của nó vẫn sẽ ko bằng loại 1 nhưng tương đương với loại 2 và thậm chí còn có khả năng thẩm thấu tốt hơn.



4/ Ascorbic Acid 2-Glucoside (AA2G)


Là một loại Vitamin C tự nhiên được bền vững hoá bởi Glucoza (Glucose) có khả năng tan trong nước. Khi bôi lên da tương tự như SAP, nó cũng sẽ tác động với enzyme trong cơ thể và sản sinh Vitamin C hữu hiệu. Chất này được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm đặc biệt là ở Nhật với công dụng làm trắng sáng da và chống lão hoá. Tuy nhiên mình cho là tuyệt vời nhất vẫn là em pure Vitamin C LAA kia kìa. Mình có biết các hãng như Kose của Nhật, Estée Lauder, Lancôme hay Clinique đều sử dụng phái sinh này.



5/ Ascorbyl Palmitate (AP)


Là phái sinh tan trong dầu của Vitamin C vô cùng bền vững cũng mang đặc tính chống lão hoá cho da. Tuy nhiên nhiều nguồn cho rằng nồng độ AP có thể đạt đc trong mỹ phẩm ko đủ thể kích thích collagen như các dạng vitamin C trên. Nên thôi cho em nó ra rìa nhé.


Ngoài ra còn một số phái sinh khác của C cũng đc sử dụng như Tetrahexyldecyl Ascorbate hay Ethyl ascorbic acid (em này làm trắng sáng siêu phàm nè) nhưng mà sợ nói nhiều lan man ko ai đọc hehe. Những phái sinh kể trên chắc đã chiếm 80-90% các loại vitamin C ngoài thị trường rồi đấy ạ.


Nghiên cứu chỉ ra rằng khi kết hợp Vitamin C với Vitamin E thì vừa tăng độ bền vững vừa tăng khả năng chống oxi hoábảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Tuyệt vời!!!



Lưu ý: 

Lại lần nữa mình xin nhắc các bạn BÔI KEM CHỐNG NẮNG vì tính acid của sán phẩm. Cái này không chủ quan đc đâu ạ. Thêm nữa các bạn lưu ý sử dụng các sản phẩm Vitamin C trong hộp kín tốt nhất là dạng bơm hoặc dropper (nếu lỏng quá) để giữ đc sản phẩm lâu hơn. Sau 3 tháng thường là tối đa hoặc nếu thấy sản phẩm chuyển màu tối thì cũng vứt đi luôn nhé!



Một số sản phẩm Vitamin C ngoài thị trường:
- Paula’s Choice RESIST C15 Super Booster (15% LAA) - cái này mình dùng rồi. Dạng lỏng đặc hơn nước một tẹo dễ dùng hiệu quả nhanh

- Ole Henriksen Truth Serum Vitamin C Collagen Booster (20%??? SAP) - mình cũng dùng rồi thấy giá cao mà tác dụng sáng da ít + lọ trong nên ko thích!

- Andalou Tumeric + C Enlightening Serum (MAP)

- Mad Hippie Vitamin C Serum (10% SAP) – hãng này em Thảo vừa giới thiệu ^^.

- NuFountain Vitamin C Serum (20% LAA) – đây là loại serum fresh-made nên bạn nào ở Mỹ nên thử. Bản thân mình chưa thử vì ngại cất giữ trong tủ lạnh nhưng mà rất nhiều người khen vì giá thành tốt và lại hiệu quả.

- O.S.T Original Pure Vitamin C20 Serum (20% LAA) – hiện tại mình đang dùng loại này thấy hiệu quả nhanh mỗi tội hơi dính


Link giảm 10$ cho đơn hàng đầu tiên của Paula’s Choice tại Mỹ: http://goo.gl/mleHKX


Ngoài ra thì các bạn cũng có thể tự làm Vitamin C Serum vừa rẻ lại vừa dễ. Mình làm thử mấy lần xong lười lại thôi. Link dưới đây có nói đến cách làm tại gia các bạn tham khảo nhe


Cuối cùng thì thế nào đi nữa các bạn cũng đừng quên uống Vitamin C và ăn nhiều rau xanh hoa quả hàng ngày nhé!


Chúc các bạn luôn xinh!


-Nhi Ngô-





---------------------------------------------------------------


Thảo Trần Chỗ trang web j j ở VN mà tên nguyenlieulamsoap ý c, có bán bột VitC siêu mịn ;)) mình mua về pha với Hada Labo Lotion rồi dùng cũng đc chị ơi nhưng k biết bảo quản đc bao lâu
    • The Skincare Junkie okie để chị lên xem thử. Có biết nguồn gốc ở đâu ko hả em? Trc chị cũng thử mua cái bột LAA về làm tự chế ý nhưng mà nó ko chịu tan phải vần vò đủ kiểu =)))
       Linh Dieu Tran Cô Nhi tìm cho c loại nào dùng đc cho bà bầu đi.để còn sóng sánh vs các e xitin nào.thấy c em làm đẹp mà mình cứ xấu đi thế này

      The Skincare Junkie bà bầu thì tránh ko dùng các loại vitamin A nè, BHA AHA, Hydroquinone... cả kem chống nắng hoá học nữa chị. Cái này để hnao rảnh phải ngồi xem từng cái chị ạ mà chị cứ phải hỏi bác sĩ cho chắc. Em thấy có mỗi cái burt's bee là bà bầu dùng đc. Em đang nghiên cứu thêm mấy loại organic skincare nữa có gì hay em bảo chị ngay :))
Linh Dieu Tran Em bị nghiện Paula choice của c Nhi rồi đấy nhé :)) Hiệu quả k ngờ ý :x
Anh Le em gai oiiiiii, cai OST cua em mua o dau the? Chi google chi thay ebay thoi ma chi ko biet cai nao dang' tin.
    • The Skincare Junkie ebay được chị ạ. Chị mua của shop ruburuby76 hay là iam-love shop đều oke hết chị ạ. Mà chị mua OST cái đó dùng mua đông đc mùa hè em sợ dính. Đang chuẩn bị đổi sang mấy cái lỏng lỏng kiểu Paula's choice hay cai NuFountain kia kìa chị hihi
Cam HT Nhi oi, da chi thuoc loai oily thi dung Vitamin C serum loai nao dc ha Em ? thanks Em
    • The Skincare Junkie Chị Hằng ơi da chị nhạy cảm ko ạ? Loại Paula's Choice và NuFountain đều là LAA dùng đc cho da dầu đó chị vì nó chỉ đặc hơn nước một tẹo thôi. Thấm sẽ nhanh hơn. Chị dùng rồi bôi thêm moisturizer hay các loại dưỡng khác là oke chị ạ. Nếu da chị mà nhạy cảm thì chị thử dùng Mad Hippie trc đi vì cái đó dịu nhẹ cho da hơn nhưng ko tác dụng nhanh bằng cái kia đâu chị
Thảo Trần Cái ở chỗ kia bột siêu mịn nên e nghĩ nó tan dễ lắm mà em hơm biết nguồn gốc đâu nữa, e đoán là order từ bulkactives về giờ e muốn phù phiếm mua 2 serum về, 1 sáng 1 tối =))) mà nghĩ tốn xèng bao giờ có đủ mua Skinceuticals nhỉ bọn nó làm bản quyền độ pH nên đắt quá :(( bọn vô lương tâm :((
  • The Skincare Junkie ừ chắc là bulkactives thì mới bán đc kiểu đó. Bh em đang mơ ước serum gì thế =)). Skinceuticals đắt lòi kèn khi nào dư giả chị mới mua =)))
Linh Khong Em oi chi dung em PC C15 bi kich ung . Ole thi hop nhung dinh va gia chat y. Co em nao LAA 10% de thu ko?