Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Ốc Chuối Đậu



Ốc nấu chuối xanh hay còn gọi là ốc nấu chuối đậu.

Nguyên liệu:

- Ốc: Ốc nhồi, ốc bươu vàng
- Chuối xanh thái lát hoặc xắt khúc
- Thịt 3 chỉ thái lát
- Đậu phụ rán cắt miếng nhỏ vừa ăn
- Bột nghệ hoặc các bạn có thể dùng nghệ tươi
- Mẻ chua
- Mắm, muối, chút đường, mắm tôm
- Hành tỏi khô
- Rau: Tía tô, lá lốt, hành lá
- Ăn kèm : bún hoặc cơm nóng. rau sống



Cách làm: 

1. Ngâm ốc với nước gạo vo, ớt và chút xíu muối để cho ốc hết nhớt, sau đó luộc ốc rồi lấy thịt ốc, ướp với chút mẻ, mắm tôm, hành tím băm nhuyễn. 

2. Nghệ tươi thái lát, trưng lên với dầu ăn để lấy dầu nghệ màu vàng để dùng trong quá trình chế biến và lấy màu thực phẩm tự nhiên.

 3. Đối với mẻ bạn có thể lọc lấy nước hoặc xay toàn bộ mẻ trong máy xay sinh tố cho hết lợn cợn.

 4. Đối với chuối thì khi bạn gọt vỏ nhớ ngâm vào nước có chút muối và nước chanh hoặc giấm để chuối ra bớt nhựa, giúp chuối không bị thâm.

5 trong lúc chờ đợi ngâm ốc các bạn chuẩn bị rau tía tô, lá lốt, hành để lúc chế biến không mất thời gian, cắt khúc chiên đậu phụ trong lúc ngâm ốc, thái thịt thành lát vừa ăn. 

6. Chế biến nào:

- Bạn cho ít dầu nghệ đã làm ở trên, phi thơm hành khô, cho thịt vào xào, nếu không có dầu nghệ thì bạn cho bột nghệ vào lúc xào để lấy màu và xào thịt cháy cạnh. 
khi thịt được màu thì hãy nêm gia vị, hạt nêm, chút mắm tôm cho thơm rồi chế thêm nước tùy theo gia đình mình ăn gì. Nếu ăn cơm thì bạn chế ít nước cho món được sánh. 
Nếu bạn ăn bún thì cho nhiều nước để có thể dùng nước dùng đó ăn với bún.

- Sau khi đã cho nước vào nồi nấu cho thịt mềm , các bạn nêm chút mắn tôm, mẻ đã xay nhuyễn, hạt nêm, chút xíu đường, nước mắm. Nêm nếm vị vừa ăn với gia đình bạn. 
Tiêu chuẩn của món này là có chút hương thơm của mẻ và mắm tôm.

- Hiện tại trên mạng có hướng dẫn các bạn xào qua chuối xanh rồi cho vào, nhưng cách đó nếu làm không kỹ sẽ khiến chuối bị thâm. Vì chuối là dạng thực phẩm mềm, dễ chín nên khi nấu mềm thịt bạn mới cho chuối vào. 
các bạn nhớ cho thêm chút dầu nghệ vào cho đủ màu sắc của món ăn nhé. 
không cần xào qua chuối sẽ giữ được màu chuối đẹp hơn.

- Khi cho chuối vào thì trong thời gian chờ chuối chín bạn xào ốc đã ướp ở trên với chút hành tím cho thơm, xào bằng dầu nghệ.
 sau khi xào chín không xào kỹ ốc sẽ bị dai. bạn cho ốc vào nồi bạn nấu chuối và thịt trước đó, đảo đều, để trên bếp khoảng 3 phút rồi cho đậu phụ đã chiên vào, đảo đều. 
Trước khi ăn bạn làm nóng nồi ốc chuối đậu cho tía tô, lá lót đã thái nhỏ vào đảo nhẹ cho chín rau và mùi rau sẽ quện vào nước nấu ốc, sẽ rất thơm. 
Nhớ cả chút hành lá đã thái nhỏ nhé. 
Giờ món này ăn nóng. 

Chúc các bạn thành công nhé!