Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Trị thâm - bắt đầu từ trước khi thâm hình thành



Mụn lì một thì tàn dư nó để lại lì mười. Sẹo nằm đó đến ngàn đời còn thâm thì cũng phải qua một mùa mưa. Tớ chẳng biết làm thế nào để xử lí sẹo (phức tạp lắm, laser hoặc thay da mông lên mặt) nhưng vết thâm tớ có một vài chiêu, kiểu nào thì cũng qua một vòng trăng mập trăng gầy nên bạn đừng nóng vội.

Post Inflammatory Hyperpigmentation – PIH là vết thâm để lại sau khi mụn đã tàn. Bạn đừng nhầm với sẹo, không như sẹo, theo thời gian (tưởng như vô tận) nó sẽ tự biến đi. Da bị tổn thương sẽ tự sản sinh ra melanin để cứu mình nên gây thâm. Các bạn da trắng, vốn ít melanin nên thường ít bị thâm hơn mình. Mụn càng viêm thì vết thâm càng sậm và càng lâu hết. Đôi khi mụn không viêm nhưng bạn cạy/nặn làm da bị rách thì nó cũng sẽ thâm nhưng loại này dễ xử lí nhất trần đời.

Cách tốt nhất để trị vết thâm là …ngăn chặn nó từ trong trứng nước. Nếu bạn không ngăn được mụn (nó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta) thì ít nhất hãy làm giảm viêm. Bằng cách uống dầu cá (Omega 3), dầu hoa anh thảo (GLA), probiotic và ăn nhiều rau. Bằng cách bôi serum/lotion có chứa niacinamide (vừa kháng viêm, vừa trắng da), chiết xuất trà xanh, chiết xuất rau má. Ít nhiều gì thì bạn cũng sẽ ngủ ngon hơn vì tin rằng mình đã làm được gì đó cho cái mụn to vật vã mà chẳng thuốc bôi nào có tác dụng chứ nó cũng không diệu kì đến mức sáng dậy mụn biến mất như mơ.

Lỡ mà bạn có nặn, để lành vết thương nhanh bạn phải giữ nó trong môi trường ẩm và bạn có thể làm điều đó bằng 2 cách: băng hydrocolloid hoặc vaseline.


Băng Hydrocolloid là một phát minh kì diệu của khoa học. Tớ thề. Mấy cái mụn sưng chù vù mà bạn táy máy vào khiến nó bung bét ra (xin lỗi vì miêu tả quá gớm) nhưng nó không chịu xẹp xuống mà vẫn hơi sưng sỉa, bạn chỉ cần đắp miếng này vào, đi ngủ, sớm mai thức dậy sẽ thấy nó phẳng lì, đóng màng. Băng hydrocolloid có khả năng hút ẩm nên bao nhiêu thứ gớm ghiếc còn lại bên trong cái mụn nó sẽ hút ra hết và tạo môi trường ẩm cho da bạn tự chữa lành vết thương. Nếu bạn chịu khó mang cái băng đó cả ban ngày trong 2-3 ngày sẽ thấy vết thương gần như là lành hẳn, chỉ còn 1 vết mờ mờ. Còn bạn để nó tiếp tục viêm thì thôi rồi, nó sẽ thâm cho vài tháng.

Với mấy cái mụn to đùng, ko có đầu, chưa bung bét, bạn chịu khó đắp nhiều ngày nó cũng xẹp xẹp và lên cồi.

Tớ biết đến băng hydrocolloid hôm đi Đài Loan, đâu đâu cũng thấy – vì sản xuất riêng cho mụn nên người ta bán mấy miếng nhỏ nhỏ, màu da, trông không quá lộ liễu nhưng bạn có thể mua miếng dành riêng cho bệnh viện rồi về cắt ra cũng được.

Không có băng hydrocolloid bạn hãy dùng vaseline (petroleum jelly) – ngon bổ rẻ nhà nhà đều có. Cách thức hoạt động cũng vậy, nó bao bọc bề mặt vết thương, giữ vết thương ẩm để thúc đẩy quá trình da tự làm lành. Vaseline không gây mụn nhưng khác với băng hydrocolloid, nó không hút ẩm nên bạn phải đợi cho vết thương ko chảy máu nữa rồi mới bôi lên được. Và tối ngủ nó trôi đi nên phải bôi lại nhiều lần. Tớ dùng tăm bông bôi để tránh nhiễm khuẩn.

Cả 2 cách này chỉ hợp làm ban đêm khi bạn ngủ một mình vì đi ra đường với miếng băng dính (trong suốt) trên mặt có vẻ không duyên dáng lắm. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong những cô gái cuốn lô ra đường, tớ nghĩ cái này trông cũng ko tệ hơn là mấy.

Đó là ngăn chặn, còn vết thâm đã hiện nguyên hình thì bạn chờ bài sau nhé.