Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

DIY - son dưỡng siêu ẩm chống nắng



Sau bao vất vả (vật vã) tớ nghĩ mình đã tìm ra được 1 em lip balm/lipstick có thể đem khoe và đem cho.

Em nó 4 không (không waxy, không mau trôi, không hôi, không vị khó chịu) 3 có (siêu dưỡng ẩm, lên màu như son môi, chống nắng). Tớ đã xài 2 tháng nay để đảm bảo em nó ổn định (bạn có biết? texture của son phải mất cả tuần mới “set” thật sự nên không phải sáng hôm sau thức dậy là mình đã có thành phẩm cuối cùng đâu)

Vấn đề là …tớ chả nhớ đã cho mỗi thứ bao nhiu. Cái hay, cũng là cái tai hại, với son là nếu bạn không vừa ý, chỉ cần cho vào microwave đun chảy và ta lại có thể điều chỉnh. Mỗi thứ bao nhiu thì tớ không nhớ, nhưng tớ biết trong đó có những thứ gì.
Humectant:

Công thức làm son cơ bản bao giờ cũng có wax, bơ và dầu. Những thứ đó là emolient (làm mềm lớp sừng) và occlusive agent (bao bọc màng da ngăn thoát nước). Nhưng những son dùng 3 nhóm thành phần chính này luôn khiến tớ bị khô môi và một ngày kia tớ phát hiện mình còn cần thêm cả humectant là thứ giúp hút ẩm vào môi. Humectant toàn là tan trong nước nên nếu muốn cho vào son lại phải thêm chất nhũ hóa này kia thật mệt.Và tớ đã nhớ ra, tèn ten, lanolin: mỡ cừu (người ta lấy nó từ lông con cừu nên không tàn bạo với thú vật đâu). Texture lanolin giống giống petroleum jelly, bạn có thể dùng mình nó thay cho vaseline cũng được. Nên chọn loại đã tẩy mùi nếu không muốn xã hội ruồng rẫy. Lanolin ngoài là occlusive agent cực tốt còn có khả năng giữ 1 khối lượng nước gấp 3 lần khối lượng của nó. Nghĩa là mặc dù bản thân là chất dầu, nó có khả năng “nhũ hóa” 1 lượng nước nhất định nên mình có thể dùng lanolin thay cho chất nhũ hóa trong son môi.

Humectant: glycerin, sodium PCA, hyaluronic acid hoặc mật ong. Tớ dùng mật ong (cho ngọt) và nghe thật là fancy. Tùy loại humectant mà bạn chọn nồng độ nhưng thường thì chỉ từ 1-10%.
Emolient:

Vì mình sẽ bôi son nhiều lần trong ngày và 4g son mình cũng phải xài vài tháng mới hết và không chỉ có mình mình phải ngửi mùi son nên dầu mình chọn vừa phải dưỡng ẩm, vừa không có mùi khó chịu, vừa không có vị khó chịu: dầu olive, dầu mù u và …ngay cả dầu dừa tớ cho lên đường hết. (dầu dừa không hợp với flavoring lắm, tớ đã thử, cho mùi rất kì quặc)Dầu castor oil dù tạo bóng nhưng lại làm khô môi (với tớ) nên tớ thay bằng palm kernel oil,cũng bóng như ai, không mùi, không vị, siêu rẻ. Một số dầu khác cho bạn chọn: dầu bơ, dầu cám gạo, dầu jojoba, squalene.
Occlusive agent:

Bơ dễ bị sạn. Bơ được cấu thành từ các acid béo khác nhau, hóa rắn ở nhiệt độ khác nhau nên khi bạn đun chảy rùi để yên cho nó nguội từ từ, bơ sẽ đi qua từng nhiệt độ khác nhau, các acid béo hóa rắn lung tung cả lên gây sạn. Bơ nào cũng thế nên nếu bạn làm để tặng thì hãy cẩn thận. Nhiều khi vài tuần nó mới nổi sạn lên mà lúc đấy mình cho đi mất tiêu roài.Để bơ không bị sạn bạn tránh đun chảy trực tiếp. Wax nóng là đủ để làm chảy bơ roài. Sau khi mix xong tống ngay vào tủ lạnh để làm nguội nhanh.Hoặc bạn dùng cera bellina khoảng 3%.

Sáp
Nếu bạn muốn son lên màu tốt hơn thì thêm carnauba wax hoặc candelilla wax nhưng nên kết hợp với sáp ong. Dùng riêng 2 loại đó cho cảm giác waxy lắm.
Về độ cứng: Sáp carnauba, sáp candelilla cứng gấp đôi sáp ong. Sáp ong cứng gấp đôi sáp đậu nành.

Zinc oxide:
Để chống nắng. Tớ cho khoảng 10-12%. Cho zinc vào thì bạn nên thêm màu (rất nhiều màu) vì nó sẽ làm cho son của bạn trắng xóa cả lên. Bạn có thể dùng titanium dioxide nhưng tớ thích zinc hơn vì em nó có phổ chống nắng rộng. TiO2 chỉ cản được UVB.
Bạn thêm zinc oxide hay màu vào rồi thì nên mở của tủ lạnh ra và mix đều để nó lạnh nhanh và không bị lắng xuống đáy.

Lanolin:
Trên có nói rồi, em này được dùng như là occlusive agent lẫn emulsifier. 5% là ok roài.





Túm lại, tớ nghĩ là nó sẽ đâu đó thế này nè:
Wax:
10% sáp ong
8% sáp carnauba
10% bơ cacao
10% bơ shea
Emollient:
20% dầu bơ
20% dầu cọ
6% dầu jojoba
5% lanolin
Humectant:
10% mật ong
1% chất tạo mùi


Link bài gốc: lip-balm-ingredients/