Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

PIH – ERASE - Trị thâm




Cách dễ nhất và nhanh nhất: xài app 360 hoặc concealer khi đi ra đường rồi tự kỉ ám thị là da mình nó như thế còn cái gương trong phòng tắm bị điên (tốt nhất bạn hãy quăng nó đi). Và giữ vững niềm tin rằng sức mạnh của suy nghĩ tích cực sẽ đánh bật các vết thâm.

Những cách sau tốn thời gian hơn một chút. Tớ chẳng biết được cách nào tốt nhất hay cách nào hợp nhất với bạn và bao lâu là quá lâu để bạn kết luận mình nên thử cách khác thì hơn. Nhưng ít nhất những cách này có chút nghiên cứu cho thấy nó có kết quả với (nhiều) người khác, để bạn yên tâm. Cùng lắm thì bạn hãy cứ nghĩ, ít ra, mình cũng đang làm gì đó.

1. Kem chống nắng:

Dù để ngăn chặn hay xoá vết thâm bạn cũng đều cần KCN. Sản phẩm trị thâm thường khiến da bắt nắng nên KCN càng quan trọng. Tớ hay phạm tội cuối tuần ko bôi kcn vì nghĩ ko ra đường nhưng sự thật là ngày nghỉ ở nhà tớ phơi nắng mới nhiều (phòng tớ hướng nắng và rất nhiều kính).

2. Tẩy da chết/ lột da với acids:

Đúng như tên gọi, các sản phẩm này lột lớp da bên trên – lớp bị thâm và đẩy lớp da đẹp đẽ ko thâm ở dưới lên.

Mạnh thì bạn dùng peel – thường là 20% acid trở lên, có sản phẩm cho bạn dùng tại nhà. Lactic acid và mandelic acid peel dịu dàng hơn glycolic acid nhưng kiểu nào bạn cũng sẽ bị đỏ và lột da 1 chút. Cách này cho hiệu quả nhanh nhưng bạn ko làm thường xuyên được đâu hen.

Nhẹ thì bạn dùng AHA hằng ngày – nồng độ dưới 10% mà thôi. Tuỳ bạn chọn loại hợp với mình. Glycolic acid mạnh nhất và có tác dụng được nghiên cứu rộng rãi nhất. Tớ dạo này đang dùng mandelic acid, thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chưa kể là nó còn tan trong dầu nên có khả năng làm sạch lỗ chân lông nữa.

3. Retinoids:

Tất cả các loại retinoids ( tretinoin, adapalene, tazarotene, retinol) ngoài tác dụng trị mụn còn giúp giảm thâm. Mặc dù khi dùng retinoids bạn cũng bị bong da nhưng đó là tác dụng phụ của thành phần này chứ nó không hoạt động bằng cách lột lớp da chết đi như AHA.

4. Azelic acid:

Đây là một thành phần được điều chế riêng để trị mụn và rosacea luôn ah. Nó vừa giúp kháng viêm, giảm mụn và còn có thêm tác dụng giảm vết thâm nữa. Ko gây kích ứng nhiều như các loại trị mụn khác. Tớ có xài 1 thời gian nhưng thật sự thấy nó ko có tác dụng nhiều với mụn, chưa kể là thuốc này ở vn là dạng kem đặc, bôi vào hơi nhờn mà còn sợ …bít lỗ chân lông.

5. Niacinamide:

Thành phần yêu thích nhất của tớ: ko kích ứng, tan trong nước, ko quá nhạy cảm với nắng, pH vừa phải (5-6) lại rẻ bèo bọt. Vừa giúp giảm nhờn da (2%) vừa giúp giảm thâm nám (4%) vừa giúp trị mụn (5%).

6. Hydroquinon:

Thành phần vô địch về làm trắng nhưng cũng nhiều điều tiếng. Nếu bạn ngại thì chỉ dùng để chấm lên vết thâm thôi, còn không thì dùng 6 tháng và nghỉ.

7. Vitamin C:

Ngăn chặn sản sinh melanin bên cạnh những tác dụng mình đã biết như là chống oxi hoá, giúp sản sinh collagen này kia.


Đây không phải là 7 thứ duy nhất giúp bạn giảm thâm, nhưng như đã nói ở trên, nó là những thứ được nghiên cứu nhiều nhất và cũng đã được sử dụng rộng rãi lâu dài.

Trong 7 thứ này bạn hãy chọn kcn, 1 acid và 1-2 thứ còn lại vì cơ chế hoạt động của chúng hơi khác nhau. Acid lột bỏ cái hiện tại trong khi những thứ kia thiên về ngăn chặn thâm trong tương lai (lên cái lớp da mới đẹp đẽ của bạn ấy). Combination kì diệu của mỗi người có thể mỗi khác, đây là cái tớ đang thử: tretinoin 0.05% + mandelic acid 10% + niacinamide 5%. Và kì diệu cách mấy thì bạn cũng không thấy hiệu quả ngay lập tức hay sau 1 tuần đâu (trừ khi bạn làm peels) nên hãy kiên nhẫn nhé. 3-6 tháng có vẻ thực tế hơn.

Dù bạn chọn cách nào thì bạn cũng hãy nhớ, vết thâm hình thành khi da bị kích ứng. Trị thâm mà vẫn tiếp tục làm cho da kích ứng thì huề vốn nên thà là bạn dùng ít sản phẩm mà chặn hẳn được nguyên nhân dẫn đến thâm còn hơn.