Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Mụn đẩy em đến đường cùng :((



Isotretinoin là một trong những loại thuốc tai tiếng nhất trần đời với vô số tác dụng phụ: nhẹ thì khô da, viêm da vảy nến, rụng tóc, viêm giác mạc, nặng thì loãng xương, hủy hoại hệ thống miễn dịch, khả năng tự làm lành vết thương và ghê nhất là trầm cảm.

La Roche (nhà sản xuất thuốc gốc Accutane chứa isotretinoin) đã phải rút toàn bộ sản phẩm này ra khỏi Mĩ từ năm 2009 vì …bị kiện dữ quá.

Nhưng kết quả một khảo sát với các bác sĩ da liễu năm 2012 ở Mĩ cho thấy họ vẫn tiếp tục kê isotretinoin cho bệnh nhân bị mụn nặng.

Tai tiếng thế mà người ta vẫn tiếp tục dùng?

Vì isotretinoin vẫn là thứ hiệu quả nhất cho tới giờ đối với mụn nặng. Bạn thấy những cái mụn sưng, không đầu mà cứ nằm đó vài tháng trời mặc cho bạn có làm gì đi nữa? Những cái mụn đó bị viêm từ sâu thăm thẳm bên trong da, thuốc bôi ngoài hiếm loại len lỏi vào sâu vậy để kháng viêm và diệt khuẩn. Và khi ấy, isotretinoin tỏa sáng.

Isotretinoin tác động lên mụn như thế nào?

– Giảm kích thước tuyến nhờn: isotretinoin là thứ hiếm hoi có thể thật sự thu nhỏ lỗ chân lông. Tất cả những thứ khác chỉ làm làm cho nó có vẻ nhỏ hơn thôi.

– Giảm bài tiết bã nhờn: Ít nhờn hơn nên vi khuẩn không có môi trường để sống sót

– Isotretinoin còn có tính kháng viêm

Giải pháp cuối cùng

Tớ uống kháng sinh vài năm trời, bôi đủ các thể loại thuốc. Những ngày bị mụn thật là khủng khiếp, chẳng muốn ra đường (nhưng nó lại rất tốt cho phát triển trí não, không đi chơi được ở nhà chán quá nên phải đọc sách để giải trí!). Tớ biết isotretinoin có nhiều tác hại nhưng vẫn uống và tớ chẳng hối hận gì cả. Vì chỉ mình nó có tác dụng VỚI TỚ.

Nhưng đấy là tớ đã thử tất cả các thể loại kháng sinh lẫn thuốc nam thuốc bắc nhé. Isotretinoin chỉ nên dùng khi tất cả những thứ khác chẳng làm được gì cho bạn.