Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Đối phó với mụn "đại bàng" @@



Sáng sớm thức dậy thấy nhức nhức trên mặt. Sh*%, 1 em mụn to oạch lại trồi lên, vừa sưng, vừa đỏ,vừa đau. Làm sao đây???

4 BƯỚC ĐỐI PHÓ VỚI MỤN ĐẠI BÀNG:




The whisky is optional

1. Ice it! 

Đá lạnh có khả năng làm dịu và giảm sưng. Bạn lấy khăn bọc 1 viên đá nhỏ chườm lên em mụn khoảng 5ph. Đừng ép cục đá trực tiếp lên mặt, cũng đừng giữ khăn lạnh liên tục trong 5ph. Bạn để 30s 1 lần thôi để da ko bị tê. Làm ngày 2 lần.


2. Ibuprofen: 

Đây là thuốc kháng viêm và giảm đau, rất hiệu nghiệm với các loại mụn sưng. Đối với tớ thì ibuprofen là thứ duy nhất có hiệu quả tức thì với thể loại mụn khó đỡ này. Chỉ uống khi no, không uống quá 1000mg/ngày và không uống liên tục trong 1 tuần. Hoặc nghiền viên thuốc thành bột, pha chút nước và dùng hỗn hợp đó đắp lên mặt. Bạn nào hay bị mụn vào những ngày ấy của tháng có thể uống ibuprofen 2 ngày trước khi những ngày chết tiệt ấy bắt đầu. Logic là: lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bất kì lí do vớ vẩn nào đấy -> lỗ chân lông bị viêm -> mụn đau nhức. Ibuprofen kháng viêm nên dẹp được “đau nhức”, còn lại mụn thì …


3. Salicylic acid 2%

Cho ban ngày. SA không bắt nắng nên dùng ban ngày thoải mái. SA giúp kháng viêm và là 1 beta-hydroxy acid nên có khả năng thấm vào lỗ chân lông. Em này tốt với mụn đầu đen hơn nhưng cho ban ngày tớ vẫn thấy em ấy có tác dụng hơn là benzoyl peroxide.


4. Locacid: chứa tretinoin 0.05%

Nồng độ thấp hơn Retin A tớ hay xài nhưng nhờ base cồn (96% em nó là alcohol ạ) nên đỡ bị nhờn hơn Retin A. Tớ thề sống thề chết với Locacid vì đây là thứ duy nhất có tác dụng với tớ, đặc biệt hiệu quả với mụn bọc và các loại mụn sưng to không có đầu – xài Locacid 3 đêm thì mụn nào cũng sẽ có đầu. Bạn chỉ nên xài Locacid 3 lần/tuần, tuyệt đối chỉ dùng ban đêm và chỉ dùng 1 hạt đậu cho khắp mặt. Em nó khiến lột da – nhưng cũng tùy người: tớ thì chỉ cần bôi 1 lần là ngày hôm sau mặt như con rắn tới kì lột da, em tớ dùng cả vài tháng nay mà chẳng lột tẹo nào.

Và điều cuối cùng:

5. Take a chill pill babe, it will go away in due time! 

Bạn có làm gì đi chăng nữa thì chu kỳ của 1 cái mụn là 6-8 tuần. Có hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn thì nó cũng không biến mất chỉ trong 3 ngày. Bôi 15 lớp kem trị mụn sẽ chỉ làm cái mụn đó tức giận, làm mặt sưng sỉa, đỏ bừng lên lại càng thêm phiền phức (cái này là note to self)