Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

TRETINOIN với AHA/BHA





Chắc bạn nào theo dõi blog tớ lâu rồi thì sẽ ko lạ gì với các thứ trên phải ko ạ? Tuy nhiên tớ có hay nhận được thắc mắc về việc sử dụng Tretinoin vs AHA/BHA nên hôm nay sẽ post hẳn ý kiến của tớ cho mọi người cùng đọc và tham khảo nhé. 

1/ Sự Khác Biệt Giữa Tretinoin & AHA/BHA 

Nhiều bạn tìm hiểu, đọc nhưng lầm tưởng rằng Tretinoin có tác dụng tẩy da chết vì các nguồn có nói nó giúp quá trình đào thải tế bào chết tự nhiên. Các tế bào được sản sinh ở tầng dưới của da, di chuyển lên bề mặt da và dần trở thành tế bào chết. Quá trình tế bào chết đc thải đi tự nhiên của da được hiểu nôm na là các tế bào mới đc sinh ra, đẩy lên bề mặt lấy chỗ của tế bào cũ, do đó tế bào cũ phải bong đi. Tuy nhiên việc nói AHA/BHA giống tác dụng Tretinoin hay ngược lại là không hoàn toàn chính xác mà hiểu rõ ràng thì phải nói là thế này. 

- AHA/BHA ko phải là cell-communicating ingredients mà chỉ là tẩy da chết hoá học và chỉ có tác dụng ở tầm nông bề mặt da thôi chứ ko có tác dụng ở tầm tế bào. Nó có tác dụng là làm yếu, lỏng các gắn kết giữa các tế bào chết, giúp chúng rụng dễ dàng hơn. 


- Ngược lại, Tretinoin là một dạng cell-communicating ingredients, tức là làm việc ở tầm tế bào và có tác dụng chủ yếu ở lớp hạ bì. Điều này có nghĩa Tretinoin tác động tới các tế bào, giúp các tế bào hoạt động khoẻ mạnh hơn và quá trình sinh sôi và thải đi của các tế bào cũng hoạt động khoẻ hơn. Thậm chí Tretinoin còn giúp tăng cường các mạch máu nhỏ, mới tự hình thành từ những mạch máu cũ. Vậy nên nó ảnh hưởng tới cả lớp dưới và ngoài của da. Tuy nhiên như mình nói ở trên, điều này cần phải phân biệt rõ với tác dụng tẩy da chết. Một số nguồn có thể suy ra là vậy nhưng chính xác thì các bài nghiên cứu ko hề đả động đến việc Tretinoin làm lỏng các gắn kết giữa các tế bào chết. Nếu bạn nào có nguồn hay nào chia sẻ cho mình với nhé! 

Điểm Chung: AHA/BHA giúp tế bào chết rụng đi dễ hơn, Tretinoin giúp tế bào hoạt động khoẻ mạnh tăng cường quá trình đào thải tế bào chết. Vậy nên điểm chung của 2 bạn này đã đc rất nhiều nơi nói đến đó là làm mỏng đi lớp ngoài cùng của biểu bì (stratum corneum) nhưng lại kích thích làm dày các tầng dưới da, tăng collagen. Vậy nên tác dụng làm mỏng lớp ngoài của biểu bì là tác dụng tốt và đc mong muốn vì nó giúp da có bề mặt sáng, mịn và trẻ đẹp hơn. 

* Tuy nhiên các bạn nên lưu ý, vì lớp ngoài cùng của biểu bì da có bị mỏng đi (cái này đã đc chứng minh rất rõ ràng), các bạn nên đặc biệt chú trọng đến việc bôi kem chống nắng vì da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ bắt nắng hơn mặc dù là khoẻ hơn.

2/ Sử Dụng Tretinoin vs AHA/BHA 

Một số bạn thắc mắc về việc sử dụng Tretinoin vs AHA/BHA cùng một lúc như trong Routine của mình nên mình xin nói lại rõ ràng thế này. Sau khi tham khảo nhiều nguồn tin tưởng, mình thấy việc sử dụng Tretinoin cùng với AHA/BHA hay đc quan tâm thường là vì 1/ Phân tử Tretinoin nhạy cảm, dễ bị phá huỷ bởi các chất khác nên acid như AHA/BHA là một vấn đề mọi người quan tâm; 2/Quá mạnh, dễ gây kích ứng da. 

Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân của mình, hầu hết các nguồn nói đến sử dụng AHA/BHA với Retinoids mà ko nói rõ Retinol hay Tretinoin. Tính acid và độ pH có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá của Retinol thành Retinoic Acid. Tuy nhiên Tretinoin vốn dĩ đã là Retinoic Acid rồi nên cái này ko chính xác trong trường hợp này. Và để cho an toàn mình cũng thường đợi 30’-45’ sau khi dùng acid mới dùng đến Tretinoin. Còn về việc mạnh gây kích ứng thì nó tuỳ da và tuỳ người. Ai chịu đc thì làm ai ko chịu đc thì thôi. Điều naỳ vẫn là vấn đề gây tranh cãi kể cả trong giới da liễu nên các bạn nên tìm hiểu, thử nghiệm và đưa ra ý kiến của riêng mình. Còn mình thấy thế nào cũng có tác dụng như nhau nên mình cứ làm theo cách mình . 

Dù vậy, nếu các bạn băn khoăn và vẫn muốn một cách an toàn nhất, các bạn nên sử dụng AHA/BHA cho buổi sáng, Tretinoin cho buổi tối. Mình đảm bảo 100% các bác sĩ da liễu (dù ủng hộ hay ko ủng hộ việc sử dụng AHA/BHA và Tretinoin chồng lên nhau cùng lúc) đều ủng hộ việc này. Họ luôn khuyên rằng dùng Tretinoin và tẩy da chết hoá học để đc tác dụng tốt nhất. Điều này mình đã kiểm chứng trực tiếp với một số bác sĩ da liễu ở Mỹ. Các bạn ở đây có thể google là ra. 

3/ Tổng Quan: Việc cho rằng sử dụng Tretinoin thì ko nên dùng AHA/BHA nữa vì Tretinoin có tác dụng của AHA/BHA rồi hay dùng vậy khiến da yếu và dễ gây mụn hơn là không hoàn toàn chính xác. Các bạn nên tìm hiểu kĩ các nguồn trước khi đưa ra những nhận định như thế để đảm bảo độ chính xác nhé! 

Hơn nữa trình tự bôi Tretinoin là phụ thuộc vào yếu tố nhạy cảm và sức chịu đựng của da bạn. Bạn bôi càng về trước càng tiếp xúc với da nhiều hơn thì tác dụng càng mạnh hơn. Có bạn nói mình rằng bôi Tretinoin trc các bước dưỡng chỉ có tác dụng chống lão hoá… thôi còn phải bôi sau cùng mới trị đc mụn đúng ko. Thì mình xin trả lời là mình thấy ko đúng và ko có cơ sở. Có bác sĩ hay khuyên bôi sau cùng, trc khi đi ngủ thì bôi có thể là vì họ lo tiếp xúc với ánh sáng đèn khiến Tretinoin giảm tác dụng chứ thực sự là mình đọc nhiều nghiên cứu về Tretinoin lắm nhưng chưa thấy cái nào nhắc về trình tự bôi khiến tác dụng khác nhau cả. Bạn nào có nguồn hay lại chia sẻ cho mình với nhé! 
10620524_1462926553960661_2309021959391833411_n 


Nguồn ảnh: Bức ảnh trên là tóm tắt tác dụng của AHA và Tretinoin chụp từ cuốn Cosmetic Dermatology của tác giả Murad Alam, đc sử dụng như một cuốn sách giáo khoa cho những người trong ngành. 


Mong là thông tin này giúp ích cho các bạn! 

Chúc các bạn luôn xinh!



 Nguồn: theskincarejunkie