Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Rosaline - Tên của đóa hồng

           Rosaline – cái tên bắt nguồn từ tiếng latin cổ – rosa linda – có nghĩa là bông hồng xinh đẹp. Đối với Romeo, nàng là hiện thân của bông hồng, của sắc đẹp, là nguồn cảm hứng sơ khai khiến chàng hát lên những khúc thơ ca ngợi vẻ đẹp của cô gái chàng yêu. Rosaline còn là cái tên nữ chính quen thuộc trong rất nhiều vở kịch sau này của Shakespeare.


           Nhiều học giả đã so sánh tình yêu thơ trẻ của Romeo dành cho Rosaline với tình yêu định mệnh của chàng dành cho Juliet. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Rosaline không khước từ tình yêu của chàng trai trẻ & quyết định trở thành người độc thân? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không phải vì Rosaline, Romeo không tới buổi tiệc của nhà Capulet, và từ đó đem lòng yêu Juliet? Nhiều người cho rằng mối tình trước với Rosaline đã giúp Romeo trưởng thành nhiều trong tình yêu sau này với Juliet, bởi lẽ Rosaline của thuộc dòng họ Capulet; Romeo đã từng trải qua sự vô vọng, sự yêu thương lẫn thù địch, căm phẫn và sự ngang trái, trước khi đến với Juliet.

        Vào năm 1999, một nhà soạn kịch người Scotland đã dựng nên một vở kịch có tên After Juliet, do Keira Knightley đóng vai chính. Chỉ với vở kịch này, nàng Rosaline của chúng ta mới có cơ hội để kể câu chuyện của mình sau cái chết của Romeo, câu chuyện về những đấu tranh để vượt qua nỗi đau của sự mất mát.

           Cả một câu chuyện đầy bí mật.

          Rosaline – Không “ồn ào” như Juliet, nhưng nàng mang vẻ đẹp và những bí mật riêng, như mọi đóa hồng.