Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Phim Võ Mị Nương, trào lưu và Quiz: Trưởng tôn Hoàng hậu - Bạn là ai trong Võ Mị Nương truyền kì?

 
       Nói về bộ phim, mình vốn không phải là người thích gì bộ phim mới nổi này, vì vốn đã không thích những thể loại phim có quá nhiều tranh giành đấu đá, mưu mô, xảo quyệt giữa phụ nữ với nhau, nhất là những chuyện tranh giành, hạ nhau chốn thâm cung hậu viện thì càng đáng sợ. Phim cũng nhiều cảnh đối với mình là phản cảm, dù đã bị cắt cảnh đi nhưng vẫn làm mình tưởng tượng tới (nhiều người còn ném đá cục kiểm định của Trung Quốc vì dám cắt đi nhưng mình thấy cắt là quá hợp lí). Thêm nữa bộ phim còn miêu tả tương đối chân thật Võ Mị Nương - vị nữ hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc quá mạnh mẽ, quá xảo quyệt, ham danh lợi quyền lực đến tàn sát người thân, k trừ cả con đẻ của mình. Trong khi đối với mình, mình chỉ thích hình ảnh Võ Mị Nương trong bộ phim cùng tên ngày xưa mà mình đã xem, bộ phim miêu tả Võ Mị Nương theo một cách khác, vẫn mạnh mẽ, thông minh và xinh đẹp, nhưng đó là người con gái thủy chung với Lí Quân Tiễn, người con ngoan, có hiếu với cha mẹ, người mẹ thương con vô hạn. Nhưng vì cuộc đời xô đẩy, vì để cứu lấy quốc gia, cứu lấy con dân thiên hạ đói khát, khổ sở vì một ông vua ngu muội, bạc nhược, lũ quần thần nịnh hót, vô dụng, bà đã phải hi sinh tất cả, mạnh mẽ để lên ngôi dù trong lòng đau như dao cứa, mà mãi đến sau này, cuối cuộc đời vẫn không thôi day dứt về đứa con, về người mà bà coi là chồng từ lâu - Lí Quân Tiễn. Mình thích Võ Mị Nương ấy, coi đó là người phụ nữ mẫu mực, cho dù nó không đúng với lịch sử, nhưng đó là Võ Mị Nương mà mình luôn yêu và tôn kính.


       Lại nói bộ phim mới, nó rất nổi thời gian gần đây vì đã được pr một thời gian dài trước khi ra mắt về dàn diễn viên trẻ và đẹp long lanh, cảnh phim hoành tránh, và không ít những cảnh nóng, tạo hình "nhiều ngực" cũng được đưa lên để hút khán giả. Đến khi phim bị cục kiểm định trung quốc sờ gáy và cắt hình thì giống như một scandal làm phim càng dậy sóng hơn nữa. Không chỉ ở Trung Quốc, ở Việt Nam cũng sinh ra biết bao trào lưu mới ăn theo phim này. Nào là các "mĩ nữ" chân dài thì nhau lộ ngực chụp hình phong cách Võ Mị Nương, các mẹ, các chị, các em đua nhau sửa ảnh phong cách Võ Mị Nương, rồi cả những trắc nghiệm linh tinh xòe khác nữa. Mình không thích mấy trào lưu này, vì vốn chúng đã không hợp với mình rồi, nó còn xuất phát từ hình ảnh Võ Mị Nương mà mình không thích. Lại thêm mình thấy "chướng tai, gai mắt" - cụm từ này hơi quá - với việc các thanh niên mới đây thôi còn đua nhau tẩy chay Trung Quốc, chửi bới Trung Quốc, quyết tâm k dùng đồ Trung Quốc mà nay chỉ với một bộ phim về vị ác hậu khét tiếng nhất, hình ảnh cuồng nộ của các bạn ấy đã hoàn toàn quay lại, những hô hào kia cứ như đã lùi vào dĩ vãng.

       Hôm nay, tình cờ thấy quiz "Bạn là ai trong Võ Mị Nương truyền kì" với hình ảnh minh họa toàn ngực đập vào mắt, như mọi khi, mình thấy k thích thú gì với nó. Nhưng nói như trong phim là cứ có điều gì đó kéo mình làm đi, làm cái trắc nghiệm này đi. Thế rồi chỉ vì "cái gì đó" đấy mình chơi cái trắc nghiệm này =)) Tới giờ còn không hiểu nổi bản thân nữa. Sau một hồi trả lời hàng loạt câu hỏi, thì kết quả thật đáng ngạc nhiên làm sao. Kết quả là: Trưởng tôn Hoàng hậu (trong phim cũ mình ghét mụ giả tạo này lắm, nhưng có vẻ phim mới bà ta được xây dựng hình tượng đẹp lắmh thì phải). Kết quả đưa ra hình ảnh một người phụ nữ toàn tài đáng kính, không phải người tài nhất nhưng là người biết dùng cái tài của mình để biết chăm lo, vun vén cho mọi chuyện, cho người thân, gia đình. Đó hẳn không phải con người mình bây giờ rồi, mình đâu có tuyệt đến thế. Nhưng đó là mẫu phụ nữ mình mơ ước trở thành. Lưu lại vào đây xem như làm mục tiêu phấn đấu. Mình nhất định phải trở thành người vợ tuyệt vời nhất của chồng, người mẹ tuyệt nhất của những đứa con ngoan <3

       Quiz bảo rằng:

"Trưởng Tôn Hoàng Hậu

Bạn là Trưởng Tôn Hoàng hậu, vị mẫu nghi thiên hạ, chính thê của vua Lý Thế Dân, dưới một người mà đứng trên vạn người. Bạn làm được điều này không phải vì có dã tâm tranh giành, đấu đá, mà bởi mọi chuyện đến một cách tự nhiên, khi bạn sống đúng với chính bản thân mình và nỗ lực hết sức với tất cả. Bạn dịu dàng, đằm thắm, ôn hòa, thu vén để trở thành người vợ đảm đang, nhưng cũng đủ bản lĩnh, thông minh để trị yên hậu cung vốn nhiều sóng gió. Bạn là người bạn đời lý tưởng mà mọi đấng mày râu đều mong muốn, là người thích hợp để “đứng sau một người đàn ông thành công”, và bởi vậy, bạn mãi được ghi nhớ, yêu thương và tôn trọng."

Thêm vài hình ảnh về Võ Mị Mương (Giả Tịnh Văn đóng năm 2003) mà mình thích: