Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Giai Đoạn Đẩy Mụn Purging Khi Dùng AHA/BHA


Hqua mình có một người bạn hỏi mình về vấn đề này nên quyết định sẽ viết 1 bài để cho các chị em đã và sẽ sử dụng tẩy da chết hoá học khỏi băn khoăn lo lắng.

1/ Purging Process: Rất nhiều bạn đặc biệt là những bạn có mụn ẩn lẩn sâu dưới da khi mới sử dụng sản phẩm tẩy da chết thực sự (dưới dạng bôi ko rửa, có độ acid từ 2% hay 8% trở lên và cố độ pH phù hợp) sẽ trải nghiệm giai đoạn “purging process” ở thời kì đầu. Giai đoạn này là giai đoạn mặt các bạn trở nên nhiều mụn hơn, các nốt mụn nhỏ trở lên to hơn bình thường, có mủ hoặc ko, các nốt mụn ẩn trở thành mụn đỏ hoặc đầu trắng trồi lên bề mặt da. Khi mới trải nghiệm điều này thì các bạn đừng vội lo lắng vì đây là dấu hiệu khá phổ biến khi mới sử dụng AHA và BHA.

Nguyên Nhân: Nguyên nhân gây nên giai đoạn này là do BHA/AHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy các chất bẩn từ phía bên trong lỗ chân lông ra ngoài bề mặt của da. Bước này giống như kiểu bạn đang đẩy nhanh quá trình “chín” của những nốt mụn có sẵn hoặc chưa phát triển lên bề mặt mà chỉ đang ẩn sâu dưới da. Nếu bạn là người phải trải qua giai đoạn đầu này thì cũng đừng quá lo lắng. Nó rất phổ biến và thường da sẽ bắt đầu hết mụn và sạch trong vòng 2-6 tuần. 

2/ Dị Ứng/Kích ứng/Break Out: Tuy hiếm nhưng cũng không ngoại trừ khả năng da bạn không thích ứng với một thành phần nào đó trong sản phẩm BHA/AHA hoặc chính với thành phần BHA/AHA. Vậy nên bạn cần phải biết phân biệt xem đây là giai đoạn purging hay là da ko phù hợp. Có một số các cách sau để bạn phân biệt:


- Dị Ứng: Nếu da nổi nốt đỏ li ti và ngứa ngứa không giống mụn bình thường thì đây rất có thể là da bạn đang bị dị ứng. Bạn nên thử dừng sử dụng sản phẩm BHA/AHA một tgian xem có đỡ không để xác định rõ nguyên nhân. Bạn có thể thử lại sau khi da sạch, nếu thấy hiện tượng này lại xuất hiện thì khả năng là bạn dị ứng với sản phẩm.

- Break Out: Nếu bạn bắt đầu bị nổi mụn ở những vùng bạn chưa bao giờ bị nôỉ mụn hoặc ko có mụn ẩn thì rất có thể đây là dấu hiệu da bạn bị kích ứng. Bạn có thể tiếp tục dung sản phẩm để chắc chắn rằng đây không phải chỉ là ngẫu nhiên. Bạn cũng có thể quyết định ngừng dùng sản phẩm nếu cảm thấy quá khó chịu không thể chịu được. Đây được biết đến là hiện tương “break out” khác với “purging” xảy ra khi da bạn gặp một sản phẩm không thích hợp và bắt đầu nổi mụn.

- Kích Ứng: Nếu da bạn ko bị nổi mụn mà thay vào đó bị ửng đỏ, ngứa ngáy khó chịu kéo dài thì đây là hiện tượng kích ứng của da. Thường điều này xảy ra khi bạn bắt đầu với nồng độ % BHA hay AHA quá cao và do da yếu không chịu đc acid. Cũng có khả năng da bạn không thích thành phần này hoặc ko phù hợp sản phẩm. Trong trường hợp này bạn nên tìm đến các sản phẩm BHA/AHA với nồng độ % thấp hơn cho da quen dần với acid rồi tăng dần nồng độ theo tgian. Lưu ý là phải là khó chịu kéo dài nhé vì thường khi mới bôi acid cũng sẽ thấy hơi ngứa ngứa nhưng hết nhanh sau đó.

Nếu da bạn trải qua giai đoạn purging thì đừng quá lo lắng mà thay vào đó hãy sung sướng đi vì da bạn sẽ khá lên nhiều sau đó đấy. Hãy cho sản phẩm thêm thời gian để giúp da bạn. Thường thì purging sẽ kéo dài 2-6 tuần có thể ngắn hoặc dài hơn. Tuy nhiên nếu bạn kiên trì, hãy cho sản phẩm thời gian 3 tháng. Sau 3 tháng là da bạn là da mới do các tế bào đã đc thay mới hoàn toàn. Đến lúc đó mà da không khá lên thì hãy ngưng dùng sản phẩm. Mà thường thì bạn có thể ko hợp với BHA nhưng lại dùng được AHA hoặc ngược lại. Vậy nên nếu bạn muốn kiên trì theo phương pháp tẩy da chết hoá học thì có thể thay đổi xem da có khá lên ko.

Hqua mình vừa vào hỏi thăm con bạn mới mua hộ nó chai BHA dùng được gần 1 tuần nó kể lể đau khổ rằng da tự dưng nổi bao nhiêu mụn đầu trắng mà bình thường là mụn đang là ẩn dưới da. Mình đoán ra ngay là con bé này bị purging rồi nên khuyên nó cứ kiên trì đi vài tuần nữa ko đỡ ta sẽ tính tiếp. Ai dè sáng hnay nó bảo mun đầu trắng bong gần hết rồi. Cứ thế này chắc sắp bong sạch sành sanh hết mụn trắng cả mụn ẩn nên sung sướng =)). Tự dưng thấy mình thiêng thế nên viết riêng bài này tặng nó =)). Trường hợp này mình gặp đây là lần thứ 3 kể từ khi tư vấn cho các bạn và cả 3 bạn đều khá lên sau đó 1 tgian và xác định rằng đó là purging.

Mong rằng thông tin này giúp ích cho bạn!

Chúc các bạn luôn xinh!


Nguồn: theskincarejunkie