Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Lựa Chọn Giữa AHA & BHA






Sau bài viết đầu tiền nói về việc rửa mặt và tẩy da chết, mình nhận được rất nhiều câu hỏi tư vấn về việc sử dụng tẩy da chết hoá học AHA hay BHA. Chính vì thế mình quyết định viết bài này để giải thích rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 loại và làm sao để lựa chọn được giải pháp tối ưu cho làn da của mình.

Đầu tiên mình xin đính chính lại thông tin vì có một số bạn hiểu nhầm ý mình từ bài viết trc và có gửi tin nhắn hoặc comment rằng các bạn ý cũng đang sử dụng BHA hay AHA trong sữa rửa mặt hoặc toner mà ko thấy hiệu quả. AHA hay BHA mình nói đến phải được sử dụng dưới dạng LEAVE-IN TREATMENT, tức là KO RỬA ĐI sau khi dùng. Điều này đặc biệt quan trọng vì da bạn LIÊN TỤC thải ra các tế bào chết không nhìn thấy đc và gây tắc lỗ chân lông chứ ko phải chỉ là những mảng da khô nhìn thấy đc trên bề mặt của da. Một số loại sữa rửa mặt hay tẩy da chết cơ học thông thường có khai là chứa Salicylic Acid (BHA), Glycolic Acid (AHA) hay Lactic Acid (AHA) sẽ ko có tác dụng tẩy da chết tối ưu vì đã bị rửa đi ngay sau đó. Thêm nữa, AHA và BHA phải cần có độ pH phù hợp trong khoảng 3 – 4 (mang tính acid) mới có thể hoạt động tẩy da chết được. Một số loại Toner cũng nói là chứa BHA hay AHA nhưng lại ko nói rõ về độ pH của sản phẩm thì 99% là độ pH ko phù hợp nên BHA và AHA trong đó chỉ có tác dụng dưỡng ẩm và diệt khuẩn thôi.



1/ Beta Hydroxy Acid (BHA)
BHA điển hình nhất và được sử dụng nhiều nhất là Salicylic Acid. Loại acid tẩy da chết hoá học này có thể tan trong dầu (oil-soluble) có thể hoạt động tẩy da chết ở sâu trong lỗ chân lông nên phù hợp nhất với các bạn gặp vấn đề về tắc lỗ chân lông. Các vấn đề về lỗ chân lông bao gồm: lỗ chân lông to, da dầu, các loại mụn bao gồm mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc… đều bị gây ra do lỗ chân lông bị tắc bởi dầu và các tế bào da chết. Hơn nữa, với đặc tính chống khuẩn và chống sưng, BHA đặc biệt rất hiệu quả trong việc TRỊ MỤN, từ mụn nhiều đến mụn ít, mụn bé đến mụn to, mụn thỉnh thoảng đến mụn thường xuyên . Ngoài khả năng hoạt động trong lỗ chân lông, BHA còn có khả năng tẩy da chết trên bề mặt của da nên bạn nào bị sẹo do mụn để lại có thể vừa dùng BHA để ngăn ngừa mụn mới và để làm sáng sẹo và vết thâm. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì BHA cũng là lựa chọn tối ưu.

Tóm lại: BHA phù hợp với DA MỤN, DA DẦU, DA SẸO MỤN và DA NHẠY CẢM. Tuy nhiên ko phải ai có mụn mới có thể hưởng các lợi ích của BHA, bạn nào da ko mụn cũng nên sử dụng BHA để làm sạch lỗ chân lông từ bên trong, cho da hoạt động một cách trẻ và khoẻ hơn.

2/ Alpha Hydroxy Acid (AHA)
AHA điển hình nhất là Glycolic Acid, thỉnh thoảng một số nhà sản xuất cũng sử dụng Lactic Acid đều là AHA. Khác với BHA, AHA là loại water-soluble có tính tan trong nước nên ko thể chui vào sâu trong lỗ chân lông như BHA mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Tuy nhiên, tác dụng của AHA trên bề mặt da là SIÊU PHÀM. Hồi mới dung mình sử dụng có 2 ngày thôi mà mặt cảm thấy mềm mại như mông em bé ^^. Chính vì thế AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da. Chúng bao gồm: da lão hoá do mặt trời và tuổi già, da khô nhăn nheo, da bị nám và tàn nhang, da không đều màu, da có sẹo hoặc da thô ráp. Xin nhấn mạnh lại rằng, AHA là tối ưu cho những ai da lão hoá vì khả năng làm mềm mại bề mặt da, giảm thiểu sự tồn tại của các nếp nhăn. Vậy nên nếu bạn là người rất nghiêm túc và lo lắng về việc chống lão hoá thì AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn.

Tóm lại: AHA phù hợp với DA KHÔ, DA LÃO HOÁ, DA KO ĐỀU MÀU, DA THÔ RÁP, NÁM, TÀN NHANG. AHA giúp tẩy da chết trên bề mặt da giúp da giữ nước tốt hơn, trông trẻ hơn và hoạt động khoẻ hơn.

Bản thân mình đang sử dụng cả BHA và AHA (1 ngày dùng BHA một ngày dùng AHA) để được hưởng tác dụng của cả 2 loại. Kết quả rất mỹ mãn .

3/ Các Sản Phẩm Khuyên Dùng
AHA:
- Alpha Hydrox AHA Souffle 12%; Alpha Hydrox AHA Enhanced Lotion 10% hoặc bất kì sản phẩm nào của Alpha Hydrox.
- Paula’s Choice RESIST Weekly Resurfacing Treatment 10% AHA; Paula’s Choice 8% AHA Gel.
- OLAY Regenerist Night Resurfacing Elixir (8-10% AHA)
- Derma E Overnight Peel With Alpha Hydroxy Acids (5% AHA)

BHA:
- Neutrogena Oil-Free Acne Stress Control 3-In-1 Hydrating Acne Treatment (2% BHA) – discontinued
- Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion (2% BHA – thay thế cho sp trên)
- Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid; Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Gel
- Philosophy clear days ahead oil-free salicylic acid acne treatment & moisturizer ( 1% BHA)
- Smashbox Photo Finish More Than Primer Blemish Control Salicylic Acid Acne Treatment (2% BHA)

Link giảm 10$ cho đơn hàng đầu tiên của Paula’s Choice tại Mỹ: http://goo.gl/mleHKX

Lưu Ý: Cái này đặc biệt quan trọng mà mình có nhắc đi nhắc lại cũng ko thể nói hết tầm quan trọng của nó đó là KEM CHỐNG NẮNG. Khi sử dụng các sản phẩm có tính acid, da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên BẮT BUỘC bạn phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày SPF 15 trở lên (tối ưu nhất là SPF 30 trở lên). Hãy tập cho mình thói quen tìm ra lý do để bôi kem chống nắng thay vì tìm lý do để không bôi. Thói quen bôi kem chống nắng sẽ giúp da bạn chống lại rất nhiều các dấu hiệu lão hoá sớm của da do ảnh hưởng của mặt trời đấy.