Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Cách xác định loại da

        Có một thực tế là đa phần các hãng mĩ phẩm đương đại thường rất chú trọng vào việc Custom Fit Your Skin- Nghĩa là sao? Nghĩa là đã qua rồi cái thời buổi một công thức, một sản phẩm có chức năng thần kì phù hợp với tất cả chị em. Nhiều người thấy như vậy rất đau đầu và mệt mỏi, nhưng chúng mình lại cho rằng đây là một thực tế đáng mừng. Mỗi người trong chúng ta là một đoá hoa, mà hoa thì có vô vàn thể loại, xuân lan thu cúc, mỗi loại hoa một đặc tính khác nhau, đòi hỏi một quá trình chăm bón tưới tắm khác nhau.

          Vì sự đa dạng tuyệt vời đó của tạo hoá, mỗi làn da hẳn phải có những biện pháp bảo trì, bảo dưỡng khác nhau. Ngay từ hôm nay hãy xác định ngay xem da mình thuộc loại nào, trước là hiểu thêm về bản thân, sau là để chăm sóc cái bản thân đấy cho đúng cách, ngoài ra còn để làm một người tiêu dùng thông thái, mua đúng mĩ phẩm mình cần và cần cho mình. Những kiến thức dưới đây mình dựa trên kiểm tra và phân loại của Clinique, cách phân loại này được phát triển bởi các bác sĩ da liễu uy tín ở Mỹ, có thể không hoàn toàn giống với phân loại của nhiều hãng mĩ phẩm khác, nhưng về cơ bản mình thấy chúng có những nguyên tắc chung như thế này.



Nắm rõ loại da mình sẽ khiến việc chọn sản phẩm phù hợp được dễ dàng hơn


        CHUẨN BỊ
        Dành ra 1 ngày mặt mộc hoàn toàn. KHÔNG KEM DƯỠNG. KHÔNG MĨ PHẨM. Rửa mặt sạch sẽ, chờ đến khoảng GIỮA NGÀY để đọc kết quả. Lí do phải chờ đến khoảng giữa ngày là vì sữa rửa mặt thường làm khô da bạn. Ngay sau khi rửa mặt, ai cũng đinh ninh da mình là da khô. Chỉ có chờ đến khoảng giữa ngày và không bôi bất cứ loại kem nào, bạn mới có thể xác định được da mình xuất ra bao nhiêu dầu, bao nhiêu nước. Ngoài ra, da cũng thay đổi theo mùa, theo khí hậu, môi trường, năm tháng, vì thế hãy kiểm chứng lại thường xuyên nhé !


        KẾT QUẢ

        Loại Da 1: Khô
        Cái này thì ko bàn nhiều. Da siêu khô, căng, chặt, nhìn chung là không có chỗ nào thoải mái.


        Loại Da 2: Hỗn Hợp Thiên Khô
        Một số khu vực trọng yếu bị khô, cảm giác da căng, chặt, không thoải mái (thường ở má); một số khu vực khác thì thoải mái , thậm chí còn hơi dầu, thường ở Tzone ( Tzone/ vùng chữ T bao gồm trán, sống mũi và cằm).

        Da của Loan thuộc loại này- Hỗn hợp thiên khô. Phần má của mình rất khô, luôn cảm giác căng như mặt trống, gần cánh mũi còn có những mảng da khô nhỏ. Mình phải vất vả lắm mới có thể kéo dài đến nửa ngày mà không bôi lotion, đặc biệt là khi trời sắp vào đông như này. Tuy nhiên cằm mình vô cùng thoải mái. Vào mùa hè mình đổ nhiều dầu hơn ở Tzone, nhưng má vẫn khô, không có kem dưỡng ẩm vẫn không sống nổi.


        Loại Da 3: Hỗn Hợp Thiên Dầu
        Hoàn toàn không có chỗ nào khô. Da dẻ thoải mái mà không cần kem dưỡng ẩm. (Tzone có thể thoải mái hoặc hơi dầu). Mở ngoặc là nếu Tzone không hề có dầu (trường hợp này hiếm), có thể gọi là Da Thường.

        Đây đích thị là da của Diệp- Hỗn hợp thiên dầu. Diệp có thể vô tư cùng bạn bè khi khắp nơi mà không cần lotion, bởi gương mặt thoải mái, hoàn toàn không có vùng nào khô. Cũng như nhiều bạn, trán và mũi của Diệp bị dầu, thường xuyên phải dự trữ giấy thấm dầu trong túi.

        Loại Da 4- Dầu
        Dầu khắp mọi nơi. Lúc nào cũng có cảm giác nhờn và bóng. Chấm hết.







        LƯU Ý
        - Da Khô thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, người già (để ý khi dùng chung mĩ phẩm với mẹ nhé). Đó là do da ngày một mỏng đi, tuyến mồ hôi hoạt động yếu nên sản xuất ra ít nước. Còn Da Dầu thường gặp ở các em mới dậy thì, các tuyến dầu hoạt động quá công suất. Thường thôi, không có nghĩa là tuổi mình ko có hai loại này.
        - Da Hỗn Hợp là hai loại phổ biến nhất, cũng là dễ nhầm lẫn nhất. Nếu có bất cứ khu vực nào có dấu hiệu bị khô, dù Tzone có dầu hay không, vẫn có nghĩa là Hỗn Hợp Thiên Khô. Ngược lại, nếu không có khu vực khô nào, Hỗn Hợp Thiên Dầu chính hắn!
        - Da Khô và Hỗn Hợp Thiên Khô thường đi kèm với hiện tượng flakiness- mình dịch nôm na là vẩy trắng nhỏ (như kiểu gàu trên da mặt, mình bị một chút xíu ở vùng cánh mũi), da sờ vào cảm thấy khá thô ráp. Mĩ phẩm cho da này hay ở dạng kem, nhìn đặc hơn và cảm giác nặng hơn.




        Một vài từ khoá khi mua mĩ phẩm dành cho da khô: smooth, soft, creamy, buttery, vv và vv


        - Da Dầu và Hỗn Hợp Thiên Dầu thường đi kèm với lỗ chân lông to, các loại mụn. Mĩ phẩm cho da này thường mỏng, lỏng, đa phần là oil- free, hay ở dạng gel, hoặc cream-gel, có xu hướng nhẹ hơn vì là thân nước- water based.




Một vài từ khoá khi mua mĩ phẩm cho da dầu: oil- free, shine free, matte, oil absorbing, vv và vv



        Chúng mình nghĩ rằng việc xác định đúng loại da rất quan trọng, đặc biệt hiệu quả khi bạn đi mua mĩ phẩm ở các drugstore hay ở Việt Nam, vì bây giờ đứng trước một quầy mĩ phẩm khổng lồ không có người hướng dẫn, bạn có thể loại ra được những thứ không dành cho mình và từ đó khoanh vùng được thứ mình cần. Mong là sau khi đọc bài viết này, các bạn đã xác định được da mình thuộc loại nào. Dùng mĩ phẩm đúng cho loại da của mình cực kì cực kì quan trọng, vì với thành phần hoá học khác nhau, chúng nhắm vào vào những mục đích khác nhau. Thế bạn thuộc nhóm da nào và hiện bạn đang dùng mĩ phẩm gì cho loại da đó, hãy chia sẻ cùng L@1S nhé!

        Nguồn: L@1S

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét