Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Câu chuyện của tuổi già - Chống lại thời gian


Tớ không sợ xấu, chỉ sợ mỗi cái già thôi. Tớ nghĩ phụ nữ ai cũng vậy cả, chỉ là sớm hay muộn thôi. Tớ chắc thuộc dạng sợ già muộn vì mãi cho đến khi 25 tuổi (năm ngoái thôi), tự soi gương rồi đau khổ phát hiện sao mình già quá. Trước đó tớ vẫn còn tung tăng hớn hở lắm vì ai gặp cũng khen trẻ cả, không đoán được tuổi, toàn gọi bé này bé kia …

Nhưng rồi thì một ngày tớ chợt nhận ra là tớ đã già hơn tớ của ngày hôm qua. Coi lại mấy hình cũ thấy thật đau lòng. Có thể hồi trước mình xấu hơn nhưng tươi; Giờ ai cũng khen xinh hơn nhưng mình thấy mình héo. Chỉ có bản thân mình mới biết mình héo và tả tơi như thế nào thôi =))


Cũng may hiện tại tớ vẫn chưa cần đến botox, và cũng hy vọng là sẽ không cần tới nó. Tớ thấy thị trường mỹ phẩm bán rất nhiều kem chống lão hóa. Nhiều bạn tuổi đôi nghĩ là mình vẫn còn trẻ nên chưa cần xài tới các loại kem này. Sai lầm nhé! Tớ vẫn phải nói đi nói lại một câu quen thuộc là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các bạn có biết rằng từ năm 20 tuổi trở đi, trung bình mỗi năm chúng mình mất khoảng 1% lượng collagen không? Có thể là không nhiều đủ để nhận thấy bằng mắt thường; nhưng sau vài năm bạn sẽ nhận thấy rất rõ sự thay đổi này. Thử nghĩ xem, từ một trái nho xanh tươi thành trái nho khô quắc queo, đau lòng lắm chứ bộ >_<



Bên cạnh một chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, chăm sóc da cũng góp một phần không hề nhỏ trong cuộc chiến chống lão hóa. KEM CHỐNG NẮNG là bắt buộc nhé. Ngày trước, tớ đã từng rất chủ quan trong việc bôi kcn, đã lãnh hậu quả dù nhẹ thôi nhưng tớ tởn luôn, và bây giờ tớ không thể thiếu kcn khi bước ra đường. 


Ngoài kem chống nắng, tớ sẽ liệt kê ra đây một số vấn đề của da lão hóa cũng như các sản phẩm liên quan, giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn về các sản phẩm dưỡng da trên thị trường. Lý do là tớ thấy có một số ít bạn lười tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi mua, thường nghe quảng cáo của người bán, nào là chống lão hóa toàn diện, đa chức năng, đa công dụng gì í, mua về xài mà không rõ là nó chống lão hóa kiểu gì, ra làm sao. Thử nghĩ xem: bạn đang muốn ngăn ngừa các nếp nhăn mà đi chọn một serum đặc trị cho da tổn thương DNA thì chẳng phải là phí công sao?


Cuối cùng, tớ nhấn mạnh là không có cái gì gọi là lọ nước thần, kem tiên dược cả. Tất cả mọi thứ mà các bạn đọc và nghe đều phải được sàng lọc. Kể cả việc bạn đang đọc những thứ mà tớ viết này, cũng mang tính chủ quan của cá nhân tớ rất nhiều. Điều quan trọng nhất vẫn là bạn tự cảm nhận da của mình như thế nào để chăm sóc và điều chỉnh cho phù hợp. Tớ biết nhiều chị, nhiều mẹ không có một chế độ chăm sóc da đặc biệt hay hoành tráng, hàng hiệu gì cả mà da vẫn đẹp như thường, và ngược lại. Và cho dù là bạn chọn chế độ hay phương pháp gì, chúng đều đòi hỏi phải có một quá trình và sự kiên nhẫn. Thế nhé :)


Sau đây là bảng tóm tắt:


CÁC VẤN ĐỀ CỦA DA LÃO HÓA
DẤU HIỆU
THÀNH PHẦN TÌM KIẾM
Hàng rào bảo vệ da suy yếu
Da khô, thô ráp
- Sodium Hyaluronate, Sodium Acetyl Hyaluronate, Hydrolyzed Hyaluronic Acid
- Rhamnose, Xylitol, Mannitol, Lactitol, Sorbitol
- Ceramides, Cholesterol, Free Fatty Acids
Collagen giảm dần
Da xuất hiện các vết nhăn, da kém săn chắc
- Retinoids
- L-Ascorbic Acid
- Peptides
Khả năng phục hồi DNA suy yếu
Da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dễ bắt nắng, bong tróc thường xuyên
- Bifida Ferment Lysate, Micrococcus Lysate
- Arabidopsis Thaliana Extract, Artemia Extract, Plankton Extract
- Ergothioneine, Ethylbisiminomethylguaiacol Manganese Chloride
Sắc tố da tăng
Da xuất hiện các vết thâm, nám
- Kojic Acid, Arbutin
- Azelaic Acid, AHAs
- Ellagic Acid, Niacin/Niacinamide
Viêm mãn tính kéo dài
Da dễ bị kích ứng, ngứa, châm chích
- Evodia Rutaecarpa Fruit Extract, Licorice Root Extract
- Bisabolol, Epilobium, Cucumissativus, Azulene
- Green Tea, Coffeeberry




Nguồn:  chieclavotinh