Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Retinoids – Phát Kiến Vĩ Đại Giải Quyết Mọi Vấn Đề Về Da Của Bạn





Thỉnh thoảng trong bài viết hoặc comment của mình, Hannah có nhắc đến Retinoids mà chưa có dịp giải thích cặn cẽ. Thực ra thì khái niệm Retinoids cũng đến với tớ chưa lâu, tớ cũng mới áp dụng em ý nửa năm trở lại đây khi là fan tàu ngầm của chị Nhi Ngô ở page The Skincare Junkie. Ban đầu tớ cũng search thêm tài liệu, định sẽ tổng hợp lại thành 1 bài viết đầy đủ về Retinoids nhưng chị Nhi đã làm việc này quá xuất sắc rồi. Vì vậy hôm nay tớ xin phép được mượn lại một số kiến thức của chị Nhi, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân tớ về Retinoids để các bạn tham khảo nhé. Và nhắc trước là bài này RẤT DÀI, bạn nên đọc 1 cách cẩn thận và có thể ghi chép lại ý chính cho dễ nhớ vì đây là phần kiến thức RẤT QUAN TRỌNG đấy.

1. Retinoids Là Gì?

Retinoids là tên gọi chung cho các phái sinh của Vitamin A được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Từ năm 1971, Retinoids nổi lên như một loại cure-all (tức là giải quyết được hết các vấn đề về da). Các bác sĩ da liễu nhận ra da bệnh nhân mụn của họ có chiều hướng mềm mại, sạch mụn, căng sáng và ít dấu hiệu lão hoá hơn. Tất nhiên nói là cure-all là nói hơi quá một chút vì có một số vấn đề ko giải quyết được bằng Retinoids cũng như một số da nhạy cảm ko dùng đc Retinoids. Tuy nhiên nói vậy thì cũng chẳng ngoa bởi công dụng đa năng siêu phàm của nó. Cho đến bây giờ thì Retinoids vẫn là BÁ ĐẠO nhất và chưa thằng nào địch được nó về khoản mụn nhọt hay chống lão hoá.

Tớ nhớ chị Phương của Through Magnifying Glass từng nói: "Nếu phải tối giản tất cả các bước skincare thì 2 thứ duy nhất cần giữ lại là Retinoids và Kem chống nắng". Như vậy đủ để bạn thấy được sức mạnh của em ý trong mắt các beauty blogger lớn đến mức nào chưa?
Hiện giờ thì Retinoids có ở dạng bôiuống. Bài này sẽ chỉ tập trung ở dạng bôi do dạng uống phức tạp cần có sự hướng dẫn cặn kẽ của bác sĩ.

2. Tác Dụng Của Retinoids

a. Trị Mụn:

Tác dụng đầu tiên nổi bật vượt trội của Retinoids đc công nhận hơn 40 năm nay là khả năng trị mụn. Nếu bạn đã thử mọi cách và phải bó tay với mụn trên mặt thì mình khuyên hãy cho Retinoids một cơ hội. Khi bôi lên da, Retinoids có thể làm thông lỗ chân lông bị tắc, ngăn ngừa các tế bào chết bít lỗ chân lông bằng cách tăng cường tốc độ bong da chết và giảm thiểu tuyến dầu. Retinoids cũng có tác dụng chống sưng tấy, kháng khuẩn nên rất hữu hiệu trong việc trị mụn. Chính vì tác dụng trên mà Retinoids cũng giúp trong việc giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng tấy, giảm lỗ chân lông, giảm dầu…
Loại Retinoids thường đc sử dụng nhất trong việc trị mụn là RetinolTretinoin (mạnh hơn Retinol).

Bạn có thể lên Google gõ cụm từ Retinoids before- after sẽ ra 1 loạt ảnh đáng kinh ngạc luôn, và đây là ví dụ

retinoids tri mun

tri mun tretinoin

b. Chống Lão Hoá

(Ở đây Hannah có nhắc đến Tretinoin và Retinol- là 2 loại Retinoids khá điển hình, sẽ được nhắc đến ở phần 3)

Tretinoin là sản phẩm Retinoids đầu tiên được FDA Mỹ đã công nhận khả năng chống lão và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa. Khi da lão hóa, collagen, hyaluronic acid và elastin dưới lớp hạ bì bị hao mòn, khiến da mỏng đi và nhạy cảm hơn với các tác động từ môi trường. Tretinoin hoạt động chống lão hóa bằng cách hạn chế sự hình thành các enzymes làm suy yếu collagen, giúp da tăng cường sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn, kích thích tuần hoàn máu và sự hình thành các mạch máu mới, cho da hồng hào khỏe mạnh. Do đó, khi sử dụng tretinoin, lớp hạ bì trở nên dày và hoạt động khỏe hơn, bề mặt và độ đàn hồi của da cũng được cải thiện và trẻ hóa.

Ngoài ra, ở dạng yếu hơn như Retinol, tuy công dụng không được rõ rệt như Tretinoin nhưng tác dụng chống lão hoá và trị mụn là vẫn có. Nếu sử dụng ở nồng độ cao và đúng cách thì cũng không thua kém gì Tretinoin

Ngoài ra, nhờ khả năng kích thích hoạt động và quá trình tái tạo da, tretinoin còn là một phương pháp hữu hiệu trị vấn đề da không đều màu. Sử dụng tretinoin giúp giảm thiểu các vết thâm, nám do ảnh hưởng của tia cực tím, cải thiện sẹo mụn, khiến da trở nên mịn màng, sáng và đều màu hơn.

retinoids chong lao hoa

tretinoin tri nam
tretinoin chong lao hoa

3. Lựa Chọn Retinoids Phù Hợp:

Retinoids bao gồm các chất điển hình Retinyl Pamitate, Retinol, Retinal, Tretinoin, Isotretinoin (cả uống và bôi)… Để ngắn gọn dễ hiểu, mục đích cuối cùng của ta khi bôi các Retinoids điển hình lên mặt là muốn các chất đó chuyển hoá thành Retinoic Acid để làm việc cho hiệu quả cao. Bài này mình sẽ chỉ tập trung ở 2 loại Retinoids điển hình nhấtRetinolTretinoin
Retinoids

a. Retinol:

Retinol là lựa chọn của số đông mọi người vì ở nước ngoài Retinol không cần đơn của bác sĩ và khả năng gây kích ứng thấp hơn Tretinoin. Ai mới sử dụng và muốn thử thì nên bắt đầu từ Retinol trước rồi chuyển qua Tretinoin sau cũng đc. Retinol thì cũng phải trải qua bước chuyển hoá để thành Retinoic Acid nhưng ngắn hơn các loại Retinyl Esters. Ước chừng Retinol nhẹ hơn Tretinoin 20 lần. Các sản phẩm Retinol có cường độ từ mạnh đến cao ví dụ Paula’s Choice, FutureDerm hay MUAC có 0.01%, 0.03%, 0.1%, 0.5%, 1%. Theo kinh nghiệm của mình thì phải từ 0.1% trở lên mới thấy rõ tác dụng.
* Lưu Ý: vì Retinol phải trải qua quá trình chuyển hoá nên phụ thuộc vào độ pH. Độ pH lý tưởng để Retinol làm việc là pH Neutral tức là tầm 5 – 6. Vậy nên bạn nên cẩn thận khi sử dụng với các sản phẩm mang tính Acid như là BHA, AHA, Vitamin C… Nếu được thì sử dụng acid buổi sáng và Retinol buổi tối. Còn nếu không muốn hi sinh BHA /AHA buổi tối vậy thì phải chịu khó đợi bôi acid xong tầm 30’ thì mới bôi tiếp Retinol.
* Một số sản phẩm Retinol nổi tiếng:
  • Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinle Cream, Night
  • Neutrogena Ageless Intensives Tone Correcting Moisture SPF 30
  • RoC Retinol Correxion Sensitive Night Cream
  • RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Night Cream
  • Paula’s Choice RESIST Intensive Wrinkle Repair Retinol Serum (0,1%)
  • Paula’s Choice Clinical 1% Retinol Treatment
  • MUAC Retinol Serum
  • FutureDerm Time-Release Retinol 0.5

b. Tretinoin:

Là sự lựa chọn tối ưu cho mọi người vì nó chính là Retinoic Acid không phải trải qua quá trình chuyển hoá gì cả nên không lo vụ pH. Nó cũng là dạng Retinoids mạnh, gấp khoảng 20 lần Retinol. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng 0.025% Tretinoin thì tương đương với 0.5% Retinol. Tretinoin này ở nước ngoài khó kiếm vì phải có đơn của bác sĩ còn ở Thái Lan và Việt Nam thì mua rất dễ ở các hiệu thuốc (Có 1 loại Tretinoin được dùng khá phổ biến là Retin-A, mua ở Thái và rẻ hơn nhiều so với các loại Tretinoin ở Việt Nam). Tuy nhiên Tretinoin mạnh và có thể gây nên một số dấu hiệu kích ứng ban đầu như khô đỏ, rát, bong tróc… Vậy nên lời khuyên cho các bạn mới sử dụng Tretinoin là sử dụng ở nồng độ thấp trước, tầm 0.025% và sử dụng cường độ thấp (2-3 lần/ 1 tuần). Khi da đã quen thì tăng dần nồng độ lên 0.05%, 0.1% và cường độ lên có thể là hàng tối nếu da chịu được. Bạn cũng nên có một quy trình dưỡng da tốt, bôi kem chống nắng đều đặn cho da khoẻ mạnh giảm thiểu các tác dụng phụ của Tretinoin.

* Lưu ý: Tretinoin nhạy sáng nên có thể bị ảnh hưởng bởi một số loại tia đèn, tốt nhất bạn bôi xong nên tắt điện đi ngủ luôn, hoặc tắt bớt điện quá sáng đi, đèn laptop hay điện thoại thì không ảnh hưởng gì nhé.

* Một số sản phẩm Tretinoin:
  • Retin-A 0.025%, 0.05% và 0.1%: nổi tiếng và là loại thông dụng nhất ở Mỹ. Mua ở Thái là dễ nhất vì bên đó Tretinoin không cần đơn của bác sĩ. Giá bên Thái khoảng 100-200k. 1 số shop xách tay ở VN cũng bán loại này.
  • YSP Tretinoin 0.05%: thành phần khá tương tự như Retin-A do Malaysia sản xuất và bán với giá ~60k
  • Locacid, Hiteen Gel: có vẻ như nhiều cồn, khô và có kháng sinh nên có thể gây rát, hợp ai dùng chuyên trị mụn và da nhờn. Da khô hoặc thường chắc sẽ không ổn lắm.
Nói chung là về Tretinoin tớ thấy loại thông dụng nhất, ít có vấn đề nhất và dễ mua nhất là Retin-A, các bạn có thể nhờ ai đó đi Thái mua hộ, hoặc lên Google gõ mua (bán) Retin-A thì sẽ thấy rất nhiều shop xách tay hàng thái có bán với giá khoảng từ 150k- hơn 200k
retin a

4. Sử Dụng Retinoids

- Retinol: sử dụng sau serum (toner -serum - retinol- lotion- cream). Hoặc nếu dùng các sản phẩm Acid (BHA, AHA, VitC) thì cách khoảng 30 phút để độ pH của da phục hồi lại.
- Tretinoin: Tớ sẽ nói ký về cách sử dụng Tretinoin nhé vì bản thân tớ đang dùng Retin-A 0.025%
Chỉ dùng Tretinoin vào ban đêm: Rửa mặt -> Toner -> Serum -> Tretinoin (chỉ lấy 1 lượng nhỏ bằng hạt đỗ cho cả mặt, tránh bôi quá gần mắt và miệng, đợi 20 phút cho ngấm, nếu tắt bớt điện đc thì càng tốt vì Tretinoin có thể mất bớt tác dụng dưới ánh đèn quá sáng) -> Emulsion (Lotion) -> Cream -> đi ngủ.

Tớ không dùng Tretinoin mỗi ngày mà luôn xem kẽ với AHA/BHA (ngay sau bài này tớ sẽ có 1 bài về AHA/BHA cho các bạn hiểu rõ hơn nhé)

Nếu ai da khỏe và có thể chịu được cả acid và tretinoin trong 1 lần thì có thể theo trình tự : Rửa mặt -> Toner -> AHA/BHA (đợi 10 phút, vì Tre không lo pH như Re) -> Serum -> Tretinoin -> Emulsion (Lotion) -> Cream. Tuy nhiên tớ không khuyến cáo cách này vì có thể khiến da kích ứng.

5. Lưu ý Khi Sử Dụng Tretinoin:

  • Chỉ dùng vào ban đêm và không dùng quá lượng bằng 1 hạt đỗ mỗi lần
  • Khi mới sử dụng, Tretinoin có thể gây một số tác dụng phụ như da khô, bong tróc hoặc rát. Nếu thấy các dấu hiệu trên, bạn nên giảm tần suất sử dụng. Tốt nhất, nên bắt đầu với nồng độ thấp nhất (0,025%) với tần suất ít và tăng dần khi da đã thích ứng (đầu tiên chỉ dùng 1-2 lần/tuần, khi cảm thấy da bắt đầu thích ứng thì tăng lên cách ngày dùng 1 lần, rồi dùng mỗi ngày). Đồng thời, dùng sản phẩm chăm sóc da thật tốt và cung cấp độ ẩm hợp lí cũng là một bước quan trọng để tránh tác dụng phụ.
  • Tretinoin khi sử dụng với mục đích trị mụn có thể làm da nổi nhiều mụn hơn trong thời gian đầu do khả năng đẩy mụn ẩn, kích thích mụn chín và rụng nhanh, gọi là hiện tượng Purging (mụn ẩn trồi lên nhiều hơn). Người dùng cần phân biệt hiện tượng này với dị ứng và kiên trì sử dụng.
  • Mặc dù giúp lớp hạ bì dày hơn, nhưng tretinoin kích thích làm rụng tế bào chết nên bề mặt ngoài cùng của da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do vậy, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày với SPF 30 trở lên là cần thiết và bắt buộc. Nếu bạn nghĩ mình không nghiêm túc đc trong việc sử dụng kem chống nắng thì bạn không nên dùng Retinoids vì nó có thể phản lại tác dụng.
  • Nên tìm hiểu và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Không dùng cho người mẫn cảm với Retinoids, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
retin-a-best-for-your-skin


Khi bạn bước sang tuổi 21 là sự sản xuất collagen đã bắt đầu giảm đi đáng kể, tầm 1% mỗi năm, da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hoá và các nếp nhăn. Từ tuổi này trở đi hàng năm bạn sẽ thấy mình già đi khá rõ rệt. Chính vì thế mà ở tuổi này các bác sĩ da liễu ở Mỹ đã khuyên dùng Retinoids rồi. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Dùng bây giờ để năm 40 tuổi người ta vẫn nghĩ là mình 30 thậm chí mới hơn 20. Thêm nữa các bạn cũng nên lên một quy trình dưỡng da cẩn thận vì không có sản phẩm đơn lẻ nào có thể giúp cải thiện mọi vấn đề về da mà phải là một quy trình hoàn thiện.

Một điều mà bạn luôn phải khắc cốt ghi tâm: Dưỡng da là 1 quá trình kiên trì. Theo nghiên cứu thì khi dùng Retinoids thường ở tuần thứ 6 trở đi mới thấy khác biệt, có khi hơn. Thêm nữa là nhiều bạn sẽ bị Purging (mụn ẩn trồi lên nhiều hơn) và có tác dụng phụ. Lúc đó hãy kiên trì điều chỉnh đừng bỏ cuộc. Có người đến vài tháng sau mới thấy đỡ và da lúc này mới đẹp dần lên. Bạn nên nhớ, đây không phải kiểu "làm đẹp da" với kem trộn Corticoid nên đừng mong da sẽ hết mụn, trắng sáng ẢO trong vòng 7-10 ngày nhé. Khi dùng Retinoids, da của bạn sẽ lèm bèm bung bét trong vài tháng đầu tiên, nhiều người bị nổi mụn, tất cả mọi người đều bị khô da và rát. Nhưng rồi những ngày đó sẽ qua và những ngày da đẹp sẽ tới nếu bạn có niềm tin và biết kiên trì

À còn 1 câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc: "Retinoids gây bong tróc da, vậy tức là nó khiến da bị bào mòn phải không?"

Hoàn toàn không nhé. Ngược lại, Retinoids còn giúp sản sinh collagen, làm đầy cấu trúc da là đằng khác. Da chúng ta được chống đỡ bởi 1 cấu trúc gồm tế bào da, collagen, lipid các loại… Khi về già, collagen mất đi khiến cấu trúc đó không còn được chặt chẽ, chùng xuống. Những chỗ trũng trong cấu trúc tạo nên nếp nhăn trên bề mặt da. Với retinoids, da sẽ sản sinh nhiều collagen hơn, ngăn chặn sự hình thành các nếp nhăn. Vì vậy, khi dùng các sản phẩm chứa retinoid da sẽ bị bong tróc và bạn nghĩ nó bào mòn da nhưng thực tế là nó chỉ đang làm rụng lớp tế bào chết bên trong mà thôi.

Nhìn chung là không thể dùng lời nào diễn tả được độ nặng đô siêu phàm của Retinoids. Mình khuyên các bạn nếu có thể thì hãy dùng Retinoids nhất là RetinolTretinoin sớm đi đừng để đến lúc da nhăn nheo xấu xí mới lo lắng dùng nhé.


*****
Một lần nữa cảm ơn chị Nhi rất nhiều vì đã chia sẻ kiến thức về Retinoids. Ở bài viết tới Hannah cũng sẽ nói rõ hơn về quy trình dưỡng da và các sản phẩm dưỡng da hiện tại của chính bản thân mình, các bạn chờ bài viết mới của Hannah nhé.


-------------------------------------------------------------------



  • To An
    chị ơi, sản phẩm này mình có thể mua ơ đâu và giá khoảng bao nhiêu vậy chị
    • Trang Hannah

      Chị hay dùng Retin-A, nhờ người quen đi Thái mua hộ cho rẻ, ~100k/tuýp 0.025%. Hoặc e hoàn toàn có thể mua ở các shop xách tay hàng Thái Lan uy tín (giá khoảng 150-200k), ví dụ như chị thấy ở Mon Cheri có nè https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=728336370568454&id=603318463070246
      Em cũng có thể đến các hiệu thuốc lớn ở VN hỏi mua Locacid, Hiteen, Erylik, YSP Tretinoin… Đó đều là những sản phẩm có chứa Tretinoin. Tuy nhiên chị thấy Locacid, Hiteen hay Erylik thành phần chứa rất nhiều kháng sinh và cồn, dùng lâu dài sẽ không tốt. Vì vậy nếu e không thích dùng Retin-A hàng Thái mà chọn mua ở hiệu thuốc VN cho tiện thì YSP Tretinoin là lựa chọn an toàn nhất (giá cũng khoảng gần 100k)


  • Ngọc Chi
    C ơi da em là da nhạy cảm nên lâu lâu nó lại dị ứng mẩn đỏ vài nốt trên mặt rất là khó chịu. E đang dùng srm claudie với dưỡng da bằng bộ 3 sản phẩm nước hoa hồng, serum và dưỡng ẩm của lancome. Em thắc mắc là tối nào cũng rửa mặt vệ sinh da sạch sẽ sau đó dưỡng da nhưng da vẫn hay bị dị ứng thì là do mấy mĩ phẩm kia ạ? Nếu đúng là như thế thì chị có thể đưa ra cho em một vài lời khuyên về sản phẩm em nên dùng không ạ? Em cảm ơn c. E 19t ạ.
    • Trang Hannah
      Da nhạy cảm rất là khổ vì khó tìm được loại mỹ phẩm phù hợp với da của mình. E thử dừng Lancome 1 thời gian xem sao, nếu dừng 1 tuần mà không thấy da bị làm sao thì chị nghĩ là Lancome không hợp với da của e rồi. Bản thân chị là da hỗn hợp, không nhạy cảm nhưng thỉnh thoảng dùng đồ Âu Mỹ vẫn bị dị ứng. Chị hiện đang dùng Benton, bộ này không cồn không nước, không paraben, không chất tạo mùi tạo màu, rất hợp với da nhạy cảm và da đang bị tổn thương. Da nhạy cảm như e nên nghiêng về các dòng sản phẩm dưỡng da thiên nhiên lành tính ít hóa chất thì sẽ ổn hơn đó
      • Ngọc Chi
        C ơi nhưng mà cái này dùng mùa đÔng có okie không ạ vì da e hỗn hợp nhẹ thôi nhưng chủ yếu là khô vs nhạy cảm. Và bộ sp này bao gồm những sp gì và giá khoảng bao nhiêu ạ? Chị cho e biết thêm được không. Em cảm ơn c ạ.
        • Trang Hannah
          Benton là dòng thực sự rất thích hợp cho da nhạy cảm, chị thấy đông hè đều hợp hết, cơ mà mùa đông khô lạnh quá thì ko đủ để dưỡng ẩm đâu, e dùng thêm 1 loại cream có thành phần tự nhiên nhiều dưỡng là OK.
          Benton thì mua ở Sammi shop là an toàn nhất vì đây là đại lý độc quyền Benton ở VN, giá cũng rất tốt nữa, mỗi bước khoảng hơn 200k. Benton có 2 bộ là Aloe (lô hội, màu xanh) và Snail Bee (nọc ong + ốc sên, màu nâu). Tuy nhiên chị dùng kết hợp cả 2 bộ: Toner và Soothing Gel là Aloe, còn Essence và Cream là Snail Bee. E xem ở đây để biết thêm chi tiết nhé https://www.facebook.com/media/set/?set=a.763741096999932.1073741860.442632045777507&type=3
          • Ngọc Chi
            Dạ. C ơi hiện giờ da em đang nổi mẩn đỏ lên từng vùng thì em dùng cái benton này được không ạ? Và bh nếu mua thêm cream thì em nên mua của dòng nào ạ? E cảm ơn c.
          • Trang Hannah
            Nhìn da e thương quá :( Chị nghĩ là da nhạy cảm như e dùng Benton được. Tuy nhiên để cho chắc, em vào page của Sammi Shop mà chị vừa send link ở trên, inbox chị Sam để hỏi chi tiết hơn về bộ Benton nhé.
            Cream dưỡng ẩm thì hãng nào cũng có, tuy nhiên da e nhạy cảm thì chị gợi ý e dùng Molang Cream của Chica Y Chico nha, đó là 1 loại kem dưỡng mùa đông lành tính, giá rẻ, không gây kích ứng và phù hợp vs da mụn, da nhạy cảm. Hoặc e có thể chờ sản phẩm cream handmade của Hannah Garden hehe, khoảng 1 tuần nữa là cream của chị lên sóng rồi.
          • To An
            Chị ơi Benton này có phải sản phẩm retinol k, chị có đang sử dụng mỹ phẩm retinol nào k
          • Trang Hannah

            Benton ko có retinoids e ạ, chỉ là sản phẩm lành tính dành cho da nhạy cảm và phục hồi da đang bị tổn thương thôi.
            Như chị đã nói trên bài viết, chị đang dùng Retin-A 0.025%, là Tretinoin, không phải Retinol (cả 2 đều là Retinoids nhưng Retinol nhẹ quá nên chị không thấy tác dụng lắm, dùng Tre thấy tác dụng rõ rệt hơn)

          • Ngọc Chi
            C ơi thế chị cho ra mắt sp thì chị có khai trương tức là có cửa hàng không ạ? Nếu có thì e đến mua cream ủng hộ chị và nhờ c xem rõ mặt e luôn xem có nên dùng benton không vì e thấy c rất nhiệt tình lại cũng hiểu biết rất nhiều về da ạ. E cảm ơn c.
          • Trang Hannah
            chị chưa mở cửa hàng e nhé. Thời gian đầu chị mới chỉ bán online thôi. Nếu e ở HN mà qua đc nhà chị thì cứ qua lấy hàng để chị xem mặt cho nha :)
          • Ngọc Chi
            Okie c. Thế khi nào bán chị ới cho e một tiếng để em ghé nha c. Cho e địa chỉ nhà c đi ạ. Hihi.
          • Trang Hannah
            e để ý fanpage Hannah Garden nha. Thông tin về sản phẩm, địa chỉ mua hàng …chị sẽ update trên đó https://www.facebook.com/love.hannahgarden
          • Ngọc Chi
            Okie c :))

  • Minh Minh
    Trong quá trình xài retinoids mình đắp mặt nạ rau diếp cá đc k ?? Vì hiện nay mình đang đắp rau diếp cá nhưng muốn xài thêm retinoids nữa.
    • Trang Hannah
      được bạn nhé. Dùng Re ko cấm bất cứ loại mặt nạ nào cả. Chỉ là trước và sau khi bôi Re khoảng 30 phút bạn tránh dùng các sản phẩm có acid cao là đc (ví dụ như về mặt nạ thì tránh cam, chanh…)
      • Nghi Bảo
        Kem pilla eauty có phải kem trộn ko chị
        • Trang Hannah
          Kem Pilla này thành phần chung chung quá chị không tra ra được. Tuy nhiên để biết phải kem trộn hay không thì e chỉ cần ngưng 1-2 tuần và uống nước trà xanh hoặc nước chanh không đường mỗi ngày. Nếu phát mụn thì rõ ràng nó là kem trộn

  • Đặng Minh
    C ơi… Da e pị dị ứng vì kem trộn… Giờ nó đã đỡ r.. Nhưng da nó khô bong tróc và hok dk mềm mịn… E nên dùng loại mũ phẩm nào cho da khô đây c?.. E dùng loại tretinoin này cho da khô tạo đổ ẩm dk hok ạ
    • Trang Hannah
      em ơi e đọc kỹ lại bài viết giùm chị với. Dùng Tretinoin thậm chí có tác dụng phụ là làm da bong tróc thêm, chứ ko có chuyện dưỡng ẩm cho da đâu. Những người dùng Tre đều phải dưỡng ẩm gấp đôi người khác để chống lại điều đó. E có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm của các hãng như The Face Shop, Innisfree, Laneige… Hoặc đợi 1 tuần nữa Hannah Garden của chị bán lotion và kem dưỡng ẩm phục hồi thì e có thể dùng nha.

  • Nguyễn Hương
    Chị cho e hỏi, nếu e thêm Tretinoin vào liệu trình dưỡng da, thì có thể bỏ đi bước kem dưỡng đêm k ạ? vì sau khi dùng serum benton => betasalic ( đợi 20p) => tretinoin mà đợi thêm nửa tiếng nữa dùng kem đêm chắc mất tgian quá, lại còn nên đi ngủ sau khi dùng ttretinoin ( tránh ánh điện) nữa chứ ạ???
    • Trang Hannah

      e dùng Tre mà ko dùng cream để dưỡng ẩm bù lại thì da sẽ bong tróc khô nẻ kinh lắm luôn. Bản thân chị thì hôm nào dùng Tre sẽ không dùng Betasalic nữa (chị dùng xem kẽ, 1 hôm Tre, 1 hôm Betasalic). Lịch trình của chị luôn là:
      Ngày 1: toner – beta salic (20p)- serum – gel/lotion/emulsion – cream
      Ngày 2: toner – serum- Retin A (20p) – gel/lotion/emulsion – cream

      Cứ như vậy tuần hoàn nhau thôi. Nếu da e khỏe và chịu đc thì dùng AHA/BHA và Tre cùng 1 tối cũng ko sao, chỉ là chịu khó chờ lâu hơn chút. Và vẫn NÊN dùng cream nhé
      • Nguyễn Hương
        Da e là da dầu, rất ít khi bị dị ứng, hqua dùng 1 hạt đỗ RetinA 0.025 sau betasalic nửa tiếng mà cũng thấy như k ( k rát đỏ khô j cả, hình như sáng dậy ít dầu hơn chút xíu) nên chắc chịu khó apply cả 2 1 tối cũng k vấn đề j, tẩn mẩn từ 8h tối rồi cứ nửa tiếng nhớ ra thì apply retinA và Betasalic chắc cũng ok chị nhỉ :D Tại e ham thấy kết quả nên k muốn dùng xen kẽ beta và Tre quá :v BIết là phải kiên trì, nên mong tới 30 40 tuổi da mh vẫn k bị xập xệ nhiều phải chăm chỉ từ bh mới đc

  • Linnie Nguyen
    Chị ơi cho em hỏi: Nếu dùng Retinoids trong trị mụn thì có cần nặn nhân mụn ra hết trước không?
    • Trang Hannah
      ko e ạ, bôi lên mụn, Retinoids sẽ làm mụn chín và se đầu mụn rất nhanh. Khi cảm thấy mụn đã se đầu thì e mới nặn hết cồi mụn ra nhé
      • Huyền Lê
        Trang Hannah ơi. mình tìm face của bạn mà không thấy. bạn tư vấn nhiệt tình quá. thanks bạn nhiều

  • Julia
    Chị ơi em dùng giấm táo ( thay toner) xong r dùng Retin- A được ko chị. Tại em nghĩ trong giấm có axit. Với cả da em bị thâm do mụn thì có phù hợp ko ạ. Em cảm ơn ạ!
    • Trang Hannah
      để làm toner giấm táo dù sao thì e cũng đã phải pha loãng với nước theo tỷ lệ 1giấm: 4(hoặc5) nước rồi nên độ acid đã giảm đi đáng kể. Để cho cẩn thận thì sau khi dùng toner giấm táo khoảng 5-10 phút thì e mới dùng Retin là đc nha :)

  • kim ngan
    da bị mụn do dùng kem trộn có dùng Retin- A đc ko bạn, cho mình hỏi là dùng Retin- A rồi có thể dùng kem dưỡng ẩm nào phù hợp cho da mụn ko ?
    • Trang Hannah
      bạn đọc bài viết về cách khắc phục tình trạng mụn do kem trộn ở bài viết này nhé http://tranghannah.com/cach-dieu-tri-va-phuc-hoi-da-sau-khi-dung-kem-tron/
      • pknq
        Quỳnh dùng T3mycin mà ko có tác dụng với mụn liti và mụn ẩn, Q muốn đổi sang retin A, nhưng Q ko rành lắm rằng mình nên rửa sữa mặt nào phù hợp sạch da rồi mới bôi hay chỉ cần rửa mặt bằng nước lạnh thôi? có cần dưỡng ẩm bằng loại nào nữa ko hannah ơi! dưỡng ntn nữa hic. Giúp tới với, cảm ơn Hannah nhiều nhiều
        • Trang Hannah

          quy trình là: sữa rửa mặt – toner – serum – Retin A – các bước dưỡng còn lại.
          Bạn nên dưỡng ẩm bằng 1 loại kem có độ ẩm cao, cái này thì nhiều lắm tớ không biết nên gợi ý cho Q loại nào cả ý. Chỉ dùng retin vào buổi tối thôi. Tớ đã nói các bước rất rõ ràng trong phần cách sử dụng Retinoids rồi mà Q chịu khó đọc kỹ lại nha


  • maihien
    ban oj minh bi tham do mun de lai vay minh co the su dung san pham nao ?
    • Trang Hannah
      bị thâm do mụn bạn nên sử dụng các loại serum chứa Vitamin C nhé. Ví dụ như Acnes C10, It’s Skin Power10 Formula VC …

  • Thu Huyền
    Chị Hannah ơi, da em cũng bị nhạy cảm lắm ạh (đỏ, mụn sần với khô, lâm râm ngứa), hiện giờ e chỉ xài dc srm yến mạch, ko kem chống nắng, ko dưỡng ẩm luôn. chị cho em hỏi em nên xài Benton hay dermalogical ạh? :'( Em uống thuốc tây, ta đủ kiểu mà vẫn không hết, giờ thì pó tay luôn ròi …
    • Trang Hannah
      benton hay dermalogica đầu là những loại mỹ phẩm rất lành tính, chị ko thể nói là hãng nào tốt hơn đc. Nếu e hợp và thích đồ Hàn Quốc, Châu Á thì dùng Benton, còn thích đồ Âu Mỹ thì dùng Dermalogica. Với cả dù da nhạy cảm nhưng e vẫn nên dùng kem chống nắng nhé. Cố gắng đọc lại 2 bài của chị về kem chống nắng để hiểu tại sao nha

  • Thu Trang
    B ơi cho mình hỏi da mình có nhiều mụn cám thì bôi Tre thì bôi cho toàn bộ mặt hay chỉ bôi những vùng có mụn thôi?
    • Trang Hannah
      Tre nếu có thể thì nên dùng toàn mặt bạn nhé, tre còn chống lão hóa và tái tạo da chứ ko riêng gì trị mụn . Tuy nhiên nếu dùng toàn mặt thì trong vài tháng đầu bạn sẽ bị đẩy mụn ẩn ở cả những vùng chưa bao giờ lên mụn đấy, vì vậy nên cân nhắc. Nếu chưa chuẩn bị sẵn sáng tinh thần để đẩy mụn ẩn thì bạn chưa nên dùng toàn mặt mà chỉ dùng ở các nốt mụn để trị mụn thôi nha

  • THƯ ĐÀO ANH
    Hi Trang, T đang dùng RetinA 0,025. Mới dùng cách đây 4 bữa, hôm nay đã bôi được lần 2 và không thấy da có hiện tượng đỏ rát hay gì cả. Có thể do T đã dùng Habolabo lọ đỏ, có Retinol một thời gian rồi. Vậy mình có nên dùng RetinA với tần suất dày hơn trong tuần tới, thay vì dùng 3 lần 1 tuần không? Và sau khoảng bao nhiêu lâu thì mình nên dùng cách ngày và bao lâu dùng hàng ngày được. Cám ơn Trang về chia sẻ hữu ích.
    • Trang Hannah
      bạn mới dùng retin đc vài hôm như vậy thì chưa thấy rát đỏ gì là phải rồi. Đừng vội vàng tăng lên liều cao quá. Retinol trong Hada Labo chỉ là hạt cát so với Tretinoin nguyên chất thôi, ko giúp gì đc đâu. Tớ trong tháng đầu tiên dùng RetinA vẫn tự tin ung dung là da mình quá khỏe, dùng retin cả tháng mà chưa thấy làm sao, xong đến tháng thứ 2 nó bong tróc thôi rồi luôn, dưỡng ẩm bao nhiêu cũng là ko đủ. Tớ đã dùng 5 tháng rồi và vẫn đang cách ngày chứ chưa dám dùng mỗi ngày :((

  • phuong
    HI bạn có thể chụp hình sản phẩn Retin A bạn đang dùng đc ko?
    • Trang Hannah
      t đang dùng loại này b nhé
      • Hương Khìn Khìn
        Bạn ơi có thể chỉ chỗ giúp mình mua loại này bạn đang dùng ko. cám ơn bạn

  • Hang Tran
    bạn ơi, khi nhân mụn bị đẩy lên, mình có nên nặn nó ra không bạn ?
    • Trang Hannah
      có b nhé, rửa sạch mặt và tay, sau đó cố gặng nặn sạch nhân mụn ra để hết ổ mụn và ngăn nó quay trở lại

  • quyenvtran
    Chao ban. Minh su dung retin 0.05 da dc 2 thang roi ma sao mat minh len nhieu mun lam. Mun dau den va mun mu len hoai kg giam. Minh dang bang khoan co phai minh kg hop voi retin kg? Minh co nen ngưng dung kg ?. Minh mong ban cho minh loi khuyên với. Cam ơn ban nhieu
    • Trang Hannah
      b đã từng dùng 0.025 chưa ngay ngay lúc đầu đã dùng luôn 0.05 rồi. Dùng nồng độ cao quá sớm sẽ khiến da không chịu được và dễ bị kích ứng đó
      • quyenvtran
        Minh dung roi, ca thang hon, sau do minh moi doi qua 0.05. Hay la minh doi lai 0.025 ban.

  • thành
    c oi, da em không có nhiều mụn mấy, lâu lâu nổi mụn thôi, e muốn dùng RetinA để da khỏe hơn, mà e sợ dùng rồi mụn nổi lên nhiều, nên e không biết có nên dùng không c, mong c trả lời giúp e :)
    • Trang Hannah
      Muốn dùng Retin để da khỏe hơn thì chúng mình buộc phải chấp nhận chuyện nó sẽ đẩy mụn 1 thời gian e ạ. Lúc đẩy mụn có thể mình sẽ rất sợ, rất nản, muốn bỏ cuộc, nhưng sau 1-2 tháng nếu kiên trì đc thì da e sẽ thực sự bước sang 1 trang mới luôn đấy. Còn dám thử hay ko là quyết định của e thôi :)
      • quyenvtran
        Minh dung tinh den bua nay la 2 thang 3 ngay ma mat minh nhieu mun lam. No xuong ca co va nguc nưa. Nhin nhieu oi la nhieu. Ma tham ơ 2 bên ham nưa. Minh co nen ngưng mot thoi gian roi dung lai hon.
        • Ha Bonnie
          đừng ngưng em ơi, đang đà nó đẩy ra cho đẩy hết đi, thâm thì em nhớ bôi chống nắng 2 tiếng 1 lần và nếu có thể, dùng thêm serum C

  • hong
    e cho c hoi la dung Retinol nay co phai dung them j nua k? c dung no chua mun k dung kem duong hay serum duoc khong e?
  • Trang

    Chị ơi chị bán k ạ
    E muốn mua

  • trnngcqunhnh
    19t dùng retin A đc chưa chị ạ. vì bây h e đang dùng bha skin toner, nếu dùng thêm retin thì quy trình sd ntn vậy ạ
  • thoanpham
    Cho chi hỏi cách su dung Roc duoc khong e? Da c hon hop thiên dau. Lo chan long to.
  • thanh tâm
    chị ơi da em là da thường lâu lâu e mới có cái mụn nhưng e lại bị nám ở 2 gò má, nám sâu nám chìm gần 10 năm rồi ( năm nay em 20t) e có thể dùng tretinoin để bôi k chị ? trước đó e bôi nhiều loại kem, uống thuốc, đi TMV Hoài Anh họ nói bị nám sâu quá k làm
  • Ngoc Anh
    Hannah ơi cho m hỏi. M đang dùng hadalabo lotion, serum và cream. Thì dùng thêm retin a có cần đợi 15p sau khi bôi lotion rồi mới đến retin a k. Hay mình dùng hết tất cả các bước skincare rồi trc khi đi ngủ mới bôi retin a được không
  • Tmdt VN
    Bạn ơi, tớ 27 tuổi, hiện chỉ dùng sữa rửa mặt, rất ít dùng mỹ phẩm, thỉnh thoảng có dùng kem BB, CC thôi, trước thì thấy da không có vấn đề gì, mấy năm nay thì thấy nhiều dấu hiệu lão hóa rùi, bây giờ tớ bắt đầu dùng Retin-A 0.025% có được không? Mà nếu giờ tớ chỉ dùng Retin-A thôi, không dùng đầy đủ các bước như nước hoa hồng, lotion, kem dưỡng thì có ảnh hưởng gì cho da ko. Bạn tư vấn giúp tớ nhé. Cám ơn Trang nhiều!
  • Ha Bonnie

    Em ơi
    sau BHA 15′ chị dùng serum C, sau đó 30′ chị bôi Retin A
    Về lí thuyết thì BHA và C hoạt động ở PH thấp
    Retine A hoạt động ở PH thường
    Thế thì sau khi bôi Retine A bao lâu nên bôi các dưỡng chất tiếp theo?

  • Quỳnh Anh
    cho em hỏi loại nào đẩy mụn tốt nhất ạ, tr’c h em chưa bao giờ dùng mỹ phẩm nhưng cứ bị mụn ẩn, chị giúp em nhé