Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Các Cách Làm Trắng Da (Ngoài Kem Trộn Steroid ^^)





1/ HYDROQUINONE

Là một phái sinh của Benzene làm trắng  da bằng cách triệt tiêu các tế bào  melanocytes sản sinh melanin. Mặc dù  được coi là cách làm trắng da NHANH  nhất và BÁ ĐẠO nhất cho đến thời điểm  hiện tại, nó vẫn ko thể làm trắng da ngay tức thì được do ko có khả năng triệt tiêu  các melanin đã vốn có. Các melanin này  phải đợi để được đào thải qua quá trình  bong da chết thường là vài tuần có khi  vài tháng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho  thấy Hydroquinone có tác dụng phụ rất  lớn, nếu sử dụng lâu dài còn gây nên  hiện tượng bị tối màu mảng da. Một số  nghiên cứu còn đưa ra được mối quan hệ của việc sử dụng Hydroquinone với bệnh UNG THƯ leukemia. Tuy nhiên là hầu hết các vấn đề này nảy sinh là bởi việc sử  dụng Hydroquinone LÂU DÀI và ở LIỀU  LƯỢNG CAO 6-10%. Vậy nên sau nhiều  năm hoành hành ngang dọc thì  Hydroquinone đã bị CẤM ở một số nước  ở Châu Âu. Hiện tại ở Mỹ Hydroquinone  vẫn có thể mua ngoài thị trường mới  nồng độ 2% trở xuống và cao hơn nếu đc kê đơn.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi trong việc sử  dụng Hydroquinone (ví dụ như Paula  Begoun của Paula’s Choice ủng hộ sử  dụng Hydroquinone), mình xin nêu ý  kiến là mình chọn KO DÙNG  Hydroquinone và cũng KHUYẾN CÁO các  bạn nào định sử dụng. Nếu vẫn muốn  dùng các bạn có thể dùng nồng độ thấp  2% trở xuống và chỉ nên dùng chấm các vùng da tàn nhang hay nám ngắn hạn  thôi chứ đừng nên dùng cả mặt. Theo  mình thì còn những chất khác an toàn  hơn Hydroquinone có thể giúp trắng da.


2/ ARBUTIN

Arbutin được chiết xuất từ quả Bearberry có trong tự nhiên và dạng Alpha Arbutin đc coi là chất thay thế tuyệt vời nhất cho  Hydroquinone tính đến thời điểm hiện  tại. Arbutin được sử dụng rộng rãi trong  vô vàn các loại dưỡng trắng da của Nhật  Bản, Hàn Quốc…điển hình là Shiseido. Alpha Arbutin là dạng mạnh nhất (phải  chế từ Beta Arbutin tự nhiên và chi phí  đắt) và đây, mình cho là kẻ thay thế  tuyệt vời cho Hydroquinone.

Về mặt hoá học, Arbutin chính là một  dạng Hydroquinone nhưng phân tử của  nó có thêm Glucose. Chính Glucose này  là yếu tố quyết định cách làm việc khác  nhau của Hydroquinone và Arbutin và đã được FDA thông duyệt. Thay vì giết chết  các tế bào Melanocytes, Arbutin giúp ức chế enzyme sản sinh ra melanin trong tế  bào. Chính bởi cách làm việc khác nhau,  Arbutin lành tính hơn và không đem lại các tác dụng phụ không mong muốn  như Hydroquinone mặc dù có thể kết  quả chậm hơn.

Theo các nghiên cứu chỉ ra, sử dụng  Arbutin với nồng độ 1% trở lên sẽ cho  thấy kết quả rõ rệt và tốt nhất là kết hợp cùng với các chất làm trắng khác như Kojic Acid. Ngoài tác dụng làm trắng da  thì Arbutin còn có thể giúp da chống lão  hoá, ngăn chặn các gốc tự do. Mặc dù  chưa có nghiên cứu nào chắc chắn rằng  Arbutin hoàn toàn an toàn dùng ở liều  lượng lớn và lâu dài mà không có hậu  quả nghiêm trọng (nhưng chắc chắn vẫn  an toàn hơn Hydroquinone rất nhiều),  hầu hết nồng độ % của Arbutin trong mỹ  phẩm đều ko đáng phải báo động nên  đây vẫn là lựa chọn số 1 của các chị em  muốn làm trắng da. Cuối bài mình sẽ  nêu một số sản phẩm cho chị em lựa  chọn.


3/ GLUTATHIONE

Chất này đc biết đến như là “mother of  all antioxidants” – mẹ của các chất chống lão hoá được cấu tạo chính bởi 3  amino acids: cystein, glycine, and  glutamic acid. Hầu hết đối với các bạn ở đây chất này khá mới lạ vì nó khác với  các loại antioxidants chống lão hoá đc cung cấp bằng việc ăn uống (ví dụ như các vitamins), chất này được cơ thể tự  sản sinh ra để duy trì sức khoẻ.  Glutathione có tác dụng chống lão hoá,  chống ung thư, bệnh tim mạch và các  bệnh tật khác. Mình tình cờ biết đến loại  antioxidant này trong 1 episode của Dr.  Oz:
Link YouTube: https://www.youtube.com/ watch?v=6o934-C3pJw

Vậy tại sao Glutathione lại đc nói đến vs  tác dụng làm trắng? Thực ra Glutathione có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi các chất đọc và gốc tự do. Vậy nên nó cũng  giúp bảo vệ tế bào melanocytes khỏi các  gốc tự do và các enzyme kích thích sản  sinh melanin gây vùng da sạm, tối màu.  Ngoài ra. Hiện tại Glutathione được sử  dụng rất nhiều như một loại thực phẩm  bổ sung tại các nước như Philippines và  Nhật Bản – nơi phụ nữ mong muốn có  làn da trắng.

Nghiên cứu đầu tiên xác nhận tác dụng  của Glutathione trong việc làm trắng: http:// www.ncbi.nlm.nih.gov/ pubmed/20524875

Glutathione hiện được sử dụng dưới 3  dạng: bôi, uống, và tiêm với mục đích  làm trắng. Đương nhiên tiêm là cách  hiệu quả nhanh nhất vì nó đi thẳng vào  trong máu nhưng cũng có thể mang lại nhiều tác dụng phụ nhất. Đặc biệt nếu  thuốc ko nguồn gốc rõ ràng thì cực kì  nguy hiểm. Hiện tại Nhật Bản hay  Phillipines có các phòng khám bác sĩ  nghiêm chỉnh để tư vấn liều lượng và  tiêm Glutathione định kì tầm 15 lần. Sau  đó uống thuốc để duy trì. Dạng uống thì  phổ biến hơn, bán rộng rãi ở các nước  Châu Á và kể cả Mỹ. Ở Mỹ họ uống với  mục đích bổ sung thêm chất cho cơ thể  là chính nhưng mà nó có tác dụng phụ là trắng da như mình nói ở trên. Tuy nhiên  là vì Glutathione làm việc từ lớp dưới  cùng của da lộn ra ngoài nên tác dụng  phải từ vài tháng đến cả năm mới thấy rõ đc. Còn dạng bôi ngoài da thì chậm rãi  và ít tác dụng như sử dụng xà phòng  Glutathione chẳng hạn.

Khi sử dụng Glutathione, nghiên cứu chỉ  ra rằng các bạn nên dùng thêm Vitamin  C 500mg trở lên mỗi ngày vì sẽ kích thích Glutathione tự sản sinh và làm việc. Liều  dùng của Glutathione uống cho việc trắng da  được khuyên từ 20-40mg cho mỗi kg cơ  thể tức là nếu bạn nặng 50kh thì nên  uống 1000-2000mg mỗi ngày. Cá nhân mình sẽ không tìm đến loại này  vì thực sự là mình ko cần trắng đến mức đấy và do các nghiên cứu chưa chỉ ra đc  rõ ràng. Những bạn nào vẫn quyết tâm  muốn theo con đường này mình xin  KHUYẾN CÁO rằng phải tìm hiểu cẩn  thận và sử dụng đúng liều lượng mà tốt  nhất là đừng tiêm, uống thôi. Trên thực  tế, CHƯA có nghiên cứu nào có thể chắc  chắn rằng sử dụng Glutathione liều  lượng thế nào là an toàn hoặc có mang  lại tác dụng phụ gì ko nhưng vì đây vốn  dĩ là một chất tốt cơ thể tự sản sinh nên  người dùng yên tâm hơn các loại tẩy lột  da. Thêm nữa các bạn chú ý mua thuốc  có nguồn gốc chất lượng tử tế nhé.


4/ KOJIC ACID

Trc khi Arbutin xuất hiện thì Kojic Acid đc coi là thay thế tốt nhất cho Hydroquinone. Đc chiết xuất từ một loại  nấm lên men, Kojic Acid có tác dụng ức  chế enzyme tyrosinase sản sinh melanin.

Theo một số nghiên cứu Kojic Acid có  tác dụng tương đương với  Hydroquinone. Thường Kojic Acid với  nồng độ 1-4% sẽ cho tác dụng làm trắng da. Tuy nhiên do Kojic Acid ko bền vững  khi tiếp xúc với không khí và phản ứng  với các chất khác khi tiếp xúc với ánh  nắng mặt trời nên vẫn chưa tối ưu đc  như Arbutin.

=> Kojic Acid đc biết đến với khả năng gây kích ứng cao hơn các chất khác nên các  bạn nhớ dùng thử test trc khi sử dụng  liều lượng cao.


5/ VITAMIN C

Đây là một trong những thành phần yêu  thích của mình trong việc dưỡng da vì  vừa an toàn vừa tốt cho sức khoẻ. 
Trc  đây mình có viết 1 bài về Vitamin C dạng  bôi rồi các bạn có thể tìm đọc tại đây nhé.

Ngoài vô vàn các tác dụng tuyệt vời cho da, Vitamin C còn có tác dụng làm chậm quá trình sản sinh melanin. Chính vì thế  mà trong hầu hết các sản phẩm dưỡng  trắng sang da đều có chứa một dạng nào đó của Vitamin C. (Nguồn: http:// iospress.metapress.com/ content/uj695507839vfffw/ )

Ngoài việc bôi, uống Vitamin C hàng ngày cũng  giúp cơ thể khoả mạnh và cũng giúp da dẻ đẹp, trắng sáng hơn. Người lớn nên sử dụng  500-1000mg Vitamin C trở lên mỗi ngày để đc  hưởng tác dụng của C nhé.


6/ VITAMIN A– RETINOIDS và ALPHA HYDROXY  ACID

Các bạn tham khảo bài viết này của mình:
2 thứ này giúp da tẩy đi lớp da chết trên bề  mặt, kích thích tái tạo tế bào mới do đó cũng  giúp bài trừ các melanin có sẵn và da dẻ trông  tươi sáng hơn.


7/ NIACINAMIDE

Đây là chất vô cùng yêu thích của mình. Sản  phẩm nào có em nó là mình có cảm tình ngay.  Xin tặng em í một nụ hôn :*****. Và mình nghĩ  là các bạn mỗi ng cũng nên tặng em nó một cái hun đi hehe .

Niacinamide là một dạng vitamin B-3. Ngoài  các tác dụng vượt trội cải thiện độ đàn hồi, giúp cho lớp màng bảo vệ da khoẻ mạnh, dưỡng ẩm, Niacinamide còn giúp da trong khoản giảm tối màu, sạm, nám do công dụng ức chế  melanin di chuyển tới lớp ngoài cùng của da.  Đây là một trong số ít các chất cùng Vitamin C  và Retinoids đc cho vào dạng superstar trong  việc dưỡng da .

Có thể tìm thấy thành phần này trong các sản phẩm SK-II Ess và Missha Ampoule (xem bài DUPE nhé) ^^


8/ THÀNH PHẦN KHÁC

Ngoài các thành phần kể trên thì còn một số  các thành phần khác có tác dụng làm trắng da  có thể tìm thấy trong mỹ phẩm như Azelaic  Acid, Licorice Extract, Mulberry Extract… Các  chất này vẫn thường thấy trong các mỹ phẩm  dưỡng trắng da và đã đc chứng minh công  dụng dưỡng trắng.


9/ LÀM NINJA

Đây là cách ưa thích của mình đó là làm Ninja. Tức là ra ngoài đường che đc cái gì thì che hết. Có nhiều bạn nghĩ là mặc quần áo chống nắng  rồi ko cần phải bôi kem chống nắng nữa. SAI  BÉT!!! Vẫn phải bôi như thường! Mặc vào để  bảo vệ thêm thôi.

Đặc biệt LƯU Ý với các bạn. Khi sử dụng bất cứ  sản phẩm nào kể trên (mà kể cả ko) phải sử  dụng kem chống nắng cực ĐẦY ĐỦ do da bị  giảm khả năng tự bảo vệ. Mình đảm bảo rằng  những review kêu là sau khi sử dụng kem trắng da lại thấy da tối đi là vì lý do này!


Một Số Sản Phẩm Trắng Da

Mình sẽ chỉ nói đến một vài sản phẩm chứa Arbutin và một số Glutathione dạng uống cho các bạn lựa chọn. Vitamin C và Niacinamide thì  rất nhiều rồi nên liệt kê mãi chắc ko hết.

1/ Arbutin

- Milky Dress White Virgin Whitening Cream: là  1 loại kem của Hàn không có tác dụng trắng  tức thì nhưng có chứa Arbutin đứng ở một  trong những vị trí đầu trong bảng thành phần.  Mình có đọc đc lẻ tẻ một vài review về em này  và sau khi check thành phần thấy rất ok nên đã đặt mua về để thử bôi body. Chưa dùng nên  review kĩ sẽ đưa lên sau nhé.
Link thành phần: http:// ladyfoxmakeup.blogspot.com/ 2014/07/ milky- dress-white-virgin-wh itening-cream.html

- Could9 Whitening Cream: Em này thì hot quá  ở Hàn rồi nhỉ. Mình tình cờ biết đến em này qua 1 show của Hàn. Thử đặt mua cả tháng nay mãi ko đến nơi. Tự dưng mấy hôm trc thấy bên  Sammi Shop nhập đc về tiếc đứt ruột. Kem này cũng sử dụng Titanium Dioxide để làm trắng  tạm thời và Arbutin để dưỡng trắng. Thành phần mình kiểm tra cũng rất ok. Các bạn có thể check tại đây http://www.cosdna.com/eng/ cosmetic_2949138069.html

- Shiseido Whitess: đây có vẻ như là dòng chứa  nồng độ Arbutin cao nhất của Shiseido tầm  5%.

- Meladerm Cream: Kem này tại Mỹ, sử dụng  Alpha-Arbutin (Arbutin mạnh nhất) và rất nhiều chất giúp làm trắng khác. Các bạn có thể xem  tại link này http://meladermfacts.com/ ingredients/ . Review về sản phẩm này thì  nhiều chiều nhưng phần đông mình thấy họ  chưa kiên trì sử dụng mà đã mong muốn kết  quả đc ngay. Tuy ko phải da ai cũng giống ai  nhưng mình nghĩ đây là 1 sản phẩm rất ok.

- MUAC Skin Whitening Cream: Chứa 1% Alpha  Arbutin, 1% Kojic Acid, Mulberry và Licorice  Extract. Thành phần ok đọc thấy rất có hy  vọng. http:// www.makeupartistschoice.com / Skin-Whitening-Cream_p_203. html

- DHA Alpha Arbutin: Dòng này của DHC có  chứa Alpha Arbutin tuy ko rõ là bn %. http://www.dhccare.com/ alpha-arbutin- white-cream


2/ Glutathione

Ở Nhật mình biết là có loại thuốc này nhưng ko biết tiếng Nhật nên ko tìm được. Mình đưa ra  một số loại tại Mỹ cho các bạn tham khảo. Bạn  nào ở Nhật biết làm ơn đóng góp ý kiến cho  mọi người tham khảo nhé!

- Swanson Glutathione dạng bôi
http://www.amazon.com/ L-Glutathione- Cream-Setria- 59/dp/B0091QY1OU/ ref=pd_rhf_se_s_cp_1_XM2M?i e=UTF8& refRID=1XREWZPZWRP5 SKXKBB2T

- Ivory Caps
http://www.amazon.com/ Ivory- Caps-Glutathione-Whit ening-Capsules/dp/ B002W01P82/ ref=sr_1_9?ie=UTF8&qid=1406 441739&sr=8-9&keywords=glu tathione

- NOW FOOD Glutathione
http://www.amazon.com/ Foods-Glutathione- 500mg-Plu s-Vcaps/dp/B0019LWV92/ ref=sr_1_2?ie=UTF8&qid=1406 441739&sr=8-2& keywords=glu tathione

- Viva Labs Glutathione: http://www.amazon.com/dp/ B00BW4TG44?psc=1

3/ Vitamin C

- OST Vitamin C20 Serum: Vitamin C yêu thích  của tôi!

- Nivea Extra Whitening Skin Therapy Serum  SPF 33: Em này tự dưng hôm đi Thái thấy nên  mua về làm kem chống nắng. Chứa Vitamin C  dạng SAP và kem bôi khá dễ chịu. Cũng ko mong chờ em nó làm trắng gì đâu nhưng sau  một tgian bôi vào cánh tay thì nhận rat ay mình nó sáng hơn các phần khác. Có lẽ là do mình  hợp với cái này nên vậy. Chắc cũng tuỳ người
 .
4/ Niacinamide

- Molang Cream: Kem này bản thân mình dung  mùa đông thấy rất ok và có tác dụng làm sáng.  Niacinamide đứng ở vị trí thứ 5 khá cao trong  bảng thành phần.


Tổng Kết

Tất cả các cách mình kể trên ko có cách nào  làm da trắng ngay tức thì được. Mọi cách đều  cần có sự kiên trì vài tháng thậm chí cả năm. Các bạn nếu đã quyết tâm sử dụng thì phải cẩn thận và đừng nóng vội. Bản thân ý kiến cá nhân của mình thì mình thích Arbutin nhấttác dụng làm trắng cao và có vẻ lành tính ko nhiều  tác dụng phụ. Trong kem dưỡng của mình cũng có một số chứa Arbutin như HadaLabo và  Benton. Tuy nhiên ko phải ai cũng giống ai,  người sẽ thấy tác dụng nhanh, người thấy  chậm, người chả thấy gì là chuyện bt. Thêm  nữa là các loại mình giới thiệu có thể hợp hoặc  ko hợp với bạn. Cái này phải dùng mới biết. Các bạn cùng nên lên cho mình một quy trình đầy  đủ tối ưu hoá công dụng làm trắng, bôi KEM  CHỐNG NẮNG cẩn thận đầy đủ ko là ko những  ko thấy tác dụng đâu và còn phản tác dụng!

P/S: Đùa chứ viết xong bài này mình nghỉ khoẻ luôn 1 tháng! Hôm qua có bạn nhắn tin hỏi  mình là học về hoá học hay dermatology gì à  mà viết nhiều thế hehe . Mình hiện tại đang  theo học cao học Ph.D ngành Kinh Tế (ko hề  lquan đến skincare đâu ạ ) tại một trường đh ở  Mỹ. Vì đặc tính công việc học tập hàng ngày liên quan nhiều đến nghiên cứu, báo cáo nhiều  chiều nên đâm ra thành một thói quen. Cũng vì thích làm đẹp và muốn làm đẹp đúng cách nên  mới bỏ tgian ra nghiên cứu những nguồn khoa  học đáng tin cậy về những cái này. Tuy nhiên  mình nghĩ quan trọng nhất vẫn là tìm hiểu  nhiều chiều và đưa ra đc ý kiến cá nhân nên  mình mong các bài viết của mình giúp các bạn  đạt đc điều này. Mọi người tham khảo bài viết  của mình vẫn nên tìm đến những địa chỉ bác sĩ  da liễu tin cậy để có lời khuyên tốt nhất. Mà  tiện thể mình sinh năm 91 cho mọi người tiện  xưng hô nhé .

Bài viết nhiều thông tin nhưng mà chắc chắn  vẫn thiếu sót mong các bạn thông cảm. Bài viết này khép lại vấn đề nhức nhối nhất trong mùa  hè này. Từ giờ trở đi mình cũng sẽ viết ít hơn để dành tgian đi chơi nốt và chuẩn bị vào năm học
 .
Mình nghĩ để bắt đầu các bạn có thể thử kem  Cloud9 cho mặt và Milky Dress Virgin cho body  xem sao
Mong là thông tin này giúp ích cho các bạn!

Chúc các bạn luôn xinh!
-Nhi Ngô-


Cre: Bài viết lấy từ facebook chị Nhi Ngô - SkincarewithJunkie. Vì copy vội trong cơn buồn ngủ (để lưu phát đã) nên đã không copy cả link -_-  Giờ thì em lại lười đi tìm lại link quá. Vô cùng xin lỗi chị vì cái sự lười này ạ :((