Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

TRỊ THÂM NÁM + Review Paula's Choice Resist Pure Radiant Skin Brightening Treatment




Tớ đã hứa với các bạn từ lâu về việc viết 1 bài về trị thâm sau mụn và nám nhưng có một số lý do nên tớ cứ lần lữa. Lý do thứ nhất là vì trc đây tớ đã viết 1 bài thông tin sơ lược chung chung vầ các chất làm trắng sáng da rồi. Cái này nó cũng tương tự như trị thâm trị nám vì đều liên quan đến hạn chế sắc tố melanin. Thứ 2 là nếu đi sâu vào kĩ từng chất một có vai trò trong quá trình nào của melanin thì rất là cụ thể, dài dòng và tốn công sức nghiên cứu. Chỉ cần nghĩ đến thôi là tớ cũng ngất rồi. 

Vậy nên hôm nay tớ viết bài này gồm một số thông tin ngắn gọn nhưng tớ nghĩ là có ích trước khi review sản phẩm. Tinh hoa ko cần dài dòng giải thích cứ xơi luôn là được nhỉ hehe!

PHÂN LOẠI 

Tớ thấy có 2 loại mọi người quan tâm nhất: 

1/ NÁM, TÀN NHANG (SUNSPOTS) 

Cái này thì chắc ai cũng biết là những đốm nâu xuất hiện ở một số vùng da đặc biệt là má, gần mắt và những vùng hay tiếp xúc nhiều với mặt trời. Lý do lớn nhất gây nên sunspots là do tiếp xúc nhiều và liên tục với ánh nắng mặt trời, kích thích tế bào melanocytes sản sinh melanin, gây sạm nám. Cái này nó có thể gây tổn thương ở dưới da và dần trồi lên theo năm tháng. Đây là lý do mà những người lớn tuổi thường đột nhiên thấy xuất hiện nám hay một số bạn nào trẻ nhưng ko bảo vệ chống nắng tốt cho da thường thấy. 

Một số loại trông giống sunspots nhưng lại là do nội tiết ví dụ như hay xuất hiện ở các bà bầu thì khác và cách giải quyết cũng hơi khác. Nhưng hnay mình xin phép ko nói đến loại này. 

2/ THÂM, ĐỎ SAU MỤN (POST INFLAMMATORY HYPERPIGMENTATION – PIH) 

Đây là mối quan tâm lớn của nhiều bạn và cũng là của tớ luôn. Mấy đứa này thường xuất hiện sau khi bạn bị mụn, sưng tấy và đỏ, đôi khi là nâu với những bạn da tối màu hơn. Nguyên nhân là do mụn làm tổn thương, sưng tấy nên kích thích tới thằng melanocytes sản sinh thêm melanin gây nên đám tối màu tích tụ ở đó. 

Theo lý thuyết chính xác thì cái này ko được gọi là sẹo vì sẹo là tổn thương đến cả cấu trúc collagen và elastin của da và là tổn thương vĩnh viễn cơ. Nên thường thì PIH sẽ tự phai dần theo thời gian. Tuy nhiên đối với một số người có thể mất đến 6-12 tháng để phai hẳn, đặc biệt là những bạn bị đi bị lại ở một vùng hoặc ai hay táy máy cậy, sờ mụn như tớ chẳng hạn. Vậy nên ta phải cầu cứu đến các biện pháp làm mờ thâm mụn nhanh chóng. 


CÁCH GIẢI QUYẾT 

Cái này thì tớ ko nói đến những vấn đề như chống nắng này kia nữa vì nó đã quá là tối thiểu. Bạn mà ko làm đc điều này thì ko mơ gì trị được chúng đâu.

Ngoài ra bạn có thể đọc thêm bài cũ mình đã viết ở đây có các thông tin chung rồi. 

Tuy nhiên các bạn lưu ý, tuỳ thuộc vào cách ngăn chặn của từng loại chất đối với quá trình sản sinh melanin mà kết quả khác nhau. Ví dụ một số chất rất tốt để giúp giảm thâm mụn như BHA nhưng lại không phải là chất hiệu quả trong việc giảm Sunspots. AHA thì lại trị được cả 2 vấn đề này rất khá. Hydroquinone rất thần thánh để giảm nám, tàn nhang hay do nội tiết nhưng ko có tác dụng cho thâm mụn

Một số chất mình cho là làm được cả 2 việc này rất khá và mình trung thành đó là TRETINOIN, L-ASCORBIC ACID (Vit C)NIACINAMIDE (Vit B3) – chất có trong sp hôm nay mình sẽ review. Các bạn đọc thêm thông tin mình đã viết về Niacinamide tại link dưới: 


Review Paula's Choice Resist Pure Radiant Skin Brightening Treatment

Phần này tớ sẽ ko nói dài dòng nhiều đâu. Cách đây ko lâu tớ có nói tới sự kết hợp giữa Niacinamide và N-Acetyl Glucosamine để làm sáng da, trị thâm nám ở link dưới. Sự kết hợp này là do P&G sở hữu Olay nghiên cứu và cho vào các sản phẩm của họ. Sau đó thì có các nghiên cứu khác xác định lại hiệu quả. Paula’s Choice cũng đã sử dụng sự kết hợp này cho sản phẩm của mình. 


1/ KẾT CẤU SẢN PHẨM: 

Sản phẩm này dạng kem nhưng ko dày. Bôi lên mềm mịn hơi giống với kết cấu của primer nhưng ko đặc, dày và bí như vậy. Hồi đầu tớ dùng khoảng 2 hạt đỗ thì ko thấy hiện tượng gì. Mấy hôm sau tớ nghĩ nên test thử bôi thật nhiều thì kết quả là nó cũng bị vón ra ghét một chút (nhưng ko nhiều bằng Olay). Vậy nên các bạn lưu ý dùng nhiều quá là phí đấy =)). 

2/ SỬ DỤNG: 

Tớ sử dụng em này ngay sau Tretinoin và trước Serum hằng tối theo thứ tự First Essence – BHA – Toner dưỡng ẩm – Tre – thằng này – Serum…). Buối sáng thì tớ dùng ngay sau bước Toner dưỡng ẩm, trước Serum vì ko dùng Tretinoin. 

3/ TÁC DỤNG: 

Niacinamide có rất nhiều tác dụng và cũng là một trong những chất tớ thích nhất. Tớ luôn muốn tìm 1 sản phẩm có hàm lượng Niacinamide cao để sử dụng lâu dài. Niacinamide thì có thể trị được cả thâm mụn và nám nắng còn N-Acetyl Glucosamine nếu 1 mình thì cũng giúp giảm thâm mụn và khi kết hợp lại thì nó đẩy tác dụng của nhau lên. Ngoài ra thành phần còn chứa nhiều chất tốt nữa như Vitamin E, C… nên sản phẩm này sử dụng lâu dài không vấn đề gì cả. Tớ thấy nhiều người còn dùng nó làm primer nữa. 

Hiệu quả các bạn có thể thấy trên ảnh (ko filter nhé =))). Thông cảm cho cái sự ko trau chuốt của tớ nên độ sáng của ảnh hơi khác nhau. Đợt rồi tớ bị cái mụn kia rất to và đau. Thông thường với quả mụn to cỡ này thì tớ mất phải 2-3 tháng mới hết hoàn toàn. Thành quả ở bức ảnh trên là sau 2 tuần tớ liên tục sử dụng cả sáng và tối (tất nhiên là vẫn có cả các superstars khác trong routine hàng ngày như Tre và C). Ở ngoài trông còn mờ hơn trong ảnh cơ, gần hết luôn rồi. Tớ phải công nhận là nó làm tăng tốc độ mờ thâm rất nhanh vì cách đây vài tháng tớ cũng bị 1 cái mụn to ở má. Nó cũng tự mờ dần (tất nhiên là có cả sự trợ giúp của các sản phẩm tớ dùng hàng ngày) nhưng ko hết hẳn mà biến thành một nốt nhỏ như đầu tăm đo đỏ nhỏ tí. Sau khoảng 2 tháng thì cái đầu tăm nó cứ ở đó mà ko mờ đi nhiều. Kể từ khi tớ dùng sản phẩm này thấy cái đầu tăm đấy mờ đi và đang biến mất dần yeahhhhh!! 

Thêm nữa, tớ nhận đấy sản phẩm này giữ ẩm cho da tớ khá tốt. Từ khi sử dụng thêm sản phẩm này vào routine tớ nhận thấy thời gian da tớ không bị căng, phải bôi lại kem trở nên dài hơn một chút. Sản phẩm không làm mặt tớ có cảm giác nặng hay dày hơn nhưng lại giúp giữ ẩm thêm. Rất là vui sướng cho mùa da khô +_+. 

Ngoài ra tớ còn nhận thấy da không những đều màu hơn, đặc biệt quanh vùng mũi mà da mặt còn sáng lên nữa, chất lượng bề mặt da cũng có tiến bộ. Đối với tớ giờ là tớ dùng sản phẩm này cho mọi mục đích luôn! 

4/ KẾT LUẬN: 

Sản phẩm này đối với tớ là CÓ TÁC DỤNG cho thâm đỏ sau mụn. Thành phần tớ cũng ko có gì để chê cả và đặc biệt tớ vô cùng thích kết cấu dạng sản phẩm của nó. 2 điểm trừ duy nhất là có thể gây bết, vón nếu ko cẩn thận dùng quá nhiều và giá thành 32$/30ml hơi cao mà dùng hết nhanh vô cùng chắc do tớ bóp ác quá =)). Bạn nào mà đang quá ư là đau đầu về việc trị thâm mụn thì rất nên thử em này xem sao há. Tớ là tớ mua luôn 3 tuýp để dành rồi =)). 

Sản phẩm này theo lý thuyết là trị được cả sunspots nhé nên bạn nào muốn thử có điều kiện cũng nên luôn. Tớ thì ko bị nám nắng gì cả nên tớ ko phán được. Ngoài ra ai thích dùng với mục đích chống lão hoá, dưỡng da sáng trắng như tớ thì cũng được luôn ko vấn đề. 

Lâu lâu mới tìm được một sản phẩm khiến mình mua 1 hộp nhấp nhổm sợ hết phải mua thêm để thùng tích trữ thế này =)). Mong là nó cũng có tác dụng với các bạn giống như với tớ. Chị hàng xóm nhà tớ dùng cũng kêu sướng cơ =)). 

<3 Link giảm 10$ cho đơn hàng đầu tiên tại Mỹ & Canada: http://goo.gl/mleHKX

Ngoài các cửa hàng xách tay thì tớ đã thấy Paula’s Choice có web chính thức tại VN: http://www.paulaschoicevn.com/

Chúc các bạn luôn xinh! 

-Nhi Ngô

Link gốc: advanced-skincare/