Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Chăm sóc da cho mẹ bầu - Những thành phần cần tránh

Hi mọi người!

Tâm sự một chút: như mọi người đã biết thì mình có một cô con gái đã 3 tuổi. Con đã đi học, quen trường quen lớp, và trộm vía sức khỏe đã khá lên rất nhiều so với hồi bé. Hai vợ chồng mình cũng đang rục rịch chuyển ra nhà riêng ở, không gian nhà mới rộng hơn và thoải mái hơn so với nhà cũ, ở chung 4 thế hệ dưới một mái nhà (mọi người có thể tham khảo hai chuyên mục My Home Diary và Being A Mom (BAM) Series để biết hơn về cuộc sống cá nhân của mình cũng như cách mình sắp xếp cuộc sống).

Như nhiều cặp vợ chồng khác, bọn mình cũng mong muốn con cái "có nếp có tẻ", và cũng không muốn dừng lại chỉ ở 1 bé mà muốn có thêm 1 bé nữa cho có chị có em, vui cửa vui nhà. Dù gì thì Chính phủ Việt Nam cũng cho để từ 1 đến 2 con, chứ không như Trung Quốc chỉ cho đẻ 1 bé, vì vậy chẳng tội gì mà mình lại đi hạn chế cái "quyền được đẻ" của mình đúng không nào? =]]


Trong lần mang thai đầu tiên, vợ chồng mình hoàn toàn để tự nhiên và không tính toán gì hết cả, vì là con đầu. Nhưng đến lần mang thai thứ hai này, vợ chồng mình phải tính toán rất kĩ để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và cuộc sống của gia đình đã có 1 con nhỏ. 

Nếu như mọi người có nhu cầu tìm hiểu xem lần mang thai đầu mình dùng sản phẩm gì và hiệu quả của nó như thế nào thì có thể vào đây tham khảo. Ở trong lần mang thai thứ hai, vì điều kiện thời gian eo hẹp (còn phải chăm một bé gái nhỏ) và thị trường mỹ phẩm dành cho mẹ bầu cũng đã phong phú hơn, cộng thêm với thời gian tìm hiểu để chuẩn bị cho ra đời em bé thứ hai cũng kĩ lưỡng hơn, vì vậy mình đã có thể đọc và học hỏi được thêm nhiều điều hay ho, thú vị trong việc dưỡng da khi mang bầu và rất muốn chia sẻ với mọi người.

Tất cả những hình ảnh, câu chữ trong bài viết là của mình tự thu lượm và tham khảo rồi tổng hợp lại kiến thức trên mạng. Có thể không đầy dủ nhất, vì còn rất nhiều tài liệu khác trên internet mà mình chưa thể đọc hết được, nhưng đây là những kiến thức mà mình cho là cơ bản nhất mà mỗi bà mẹ khi bước vào giai đoạn mang thai cần phải nhớ. 

Hy vọng bài viết hôm nay hữu ích cho các bạn đang và sắp sửa mang bầu!

 CÁC THÀNH PHẦN CẦN TRÁNH TRONG MỸ PHẨM KHI MANG BẦU 
& PHƯƠNG ÁN THAY THẾ

Mình xin phép chỉ đề cập đến các thành phần mỹ phẩm trong các sản phẩm chăm sóc cho da mặt. Một số các thành phần mỹ phẩm có trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc... mình sẽ đề cập đến trong một bài viết sau nhé!

Để dễ dàng hơn trong việc theo dõi, mình xin phép kẻ bảng để phân tích và giải thích dễ hiểu hơn :)



Tên thành phần
Tìm thấy ở trong sản phẩm nào
Cụm từ nhận biết
Tác hại
% nên tránh
Phương án thay thế và sản phẩm tiêu biểu
Retinoids

Bao gồm: Retinol, Tretinoin, Retin-A, Retinyl, v.v..

Các sản phẩm được quảng cáo là “thiên nhiên”, “tự nhiên” kiểu natural hoặc organic skincare thường viết Retinoids dưới dạng là Vitamin A
Thường được sử dụng trong các sản phẩm chống lão hóa & trị mụn
Trong các sản phẩm có tên hoặc phần miêu tả chức năng bao gồm các cụm từ: anti-aging, anti-winkle, lifting, reduce fine lines, firming v.v.. thì chúng ta nên chú ý check lại thành phần vì khả năng cao trong sản phẩm đó có chưa Retinoids hoặc dẫn xuất của Retinoids.
Việc dung nạp một lượng lớn Vitamin A theo đường uống được chứng minh là có thể gây dị tật thai nhi và ảnh hưởng đến sức khỏe thai kì. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng Retinoids sẽ gây hại cho thai nhi và mẹ bầu khi bôi trên da - Tuy nhiên nhiều bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi vẫn khuyên mẹ bầu không nên sử dụng chất này trong thai kì dưới bất kì hình thức nào.
100%
Tìm kiếm các sản phẩm có chứa peptideshoặc có chữ anti-oxidant

Sản phẩm thay thế tiêu biểu: Origins A Perfect World Antioxidant moisturizer with White Tea

Hydroquinon

Thường được tìm thấy trong các sản phẩm trị nám, trị tàn nhang, làm trắng da
Các sản phẩm có cụm từ whitening, skin brightening, dark spot treatment, melasma treatment v.v.. trong tên hoặc phần miêu tả chức năng sản phẩm.
Tương tự như Retinoids, Hydroquinon chưa được chứng minh là gây ảnh hưởng đến thai nhi và trong thời gian mang thai, nhưng đã được chứng minh là có tác hại nhất định khi sử dụng trên người không mang thai, vì đây cũng là một chất mạnh trong mỹ phẩm
100%
Vitamin C và Niacinamide là hai chất thay thế được Hydroquinon trong thời gian mang bầu

Sản phẩm thay thế tiêu biểu:
  
Ole Henriksen truth serum ® collagen booster

Mad Hippie Vitamin C Serum

Nhóm các sản phẩm trị mụn

1. Salicylic Acid

2. Benzoyl Peroxide
Thường tìm thấy trong các sản phẩm trị mụn, làm sạch sâu lỗ chân lông, tẩy tế bào chết, các sản phẩm chấm trực tiếp lên mụn để giảm sưng đỏ…
Lợi thế để nhận biết nhóm sản phẩm này đó là nồng độ được ghi rất rõ trên bao bì của sản phẩm.

Việc sử dụng nồng độ bao nhiêu % của Salicylic Adic và Benzoyl Peroxide sẽ giúp làn da cải thiện tình trạng mụn phù hợp với từng loại da của mỗi người.
Chưa có minh chứng khoa học cụ thể nói rằng hai thành phần này gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý 4 vấn đề sau:

1. Nồng độ của chất trong sản phẩm phải được ghi rõ và không quá 2%

2. Chỉ sử dụng trên một vùng da nhất định, không sử dụng trên diện rộng

3. Sử dụng cách ngày hoặc cố định 1-2 lần/tuần. Không sử dụng thường xuyên và hằng ngày

4. Cần có sự tư vấn và giám sát của bác sĩ, chuyên gia da liễu hoặc dược sĩ. Không nên tùy ý sử dụng.
Nếu như các bạn có người nhà hoặc người quen là dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia da liễu v.v.. thì có thể hỏi ý kiến tư vấn và sử dụng. Nếu không, 100% nên tránh
AHA là sự thay thế hữu hiệu cho Salicylic Acid. Với các sản phẩm chấm lên mụn trực tiếp, có thể sử dụng Tee Tree Oil.

Sản phẩm thay thế tiêu biểu:

Belli Acne Control Spot Treatment (Belli là một hãng skincare dành cho mẹ bầu với rất nhiều sản phẩm an toàn đã được kiểm nghiệm, rất đáng để thử)

Paula’s Choice Skin Perfecting 8% AHA Gel Exfoliant

Nhóm các chất có trong KCN hóa học

1. Avobenzone

2. Oxybenzone
Kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng không chứa Titanium Dioxide và Zinc Oxide thì khả năng cao là kem chống nắng hóa học.
Đã được chứng minh là gây ra những độc tố nhất định trên da của động vật khi bôi => Nghiêm cấm sử dụng trong kem chống nắng dành cho trẻ em, mẹ bầu cũng nên tránh.
100%
Kem chống nắng vật lý với Titanium Dioxide và Zinc Oxide là sự lựa chọn thay thế an toàn.

- Nên chọn kem chống nắng có chữ “Broad Sprectrum” để chống được cả tia UVA/UVB

SPF25 đến 30

- Bôi kem chống nắng trong giai đoạn mang bầu là bắt buộc do làn da bị thay đổi bởi nội tiết tố bên trong rất nhạy cảm với môi trường và ánh nắng.

Sản phẩm thay thế tiêu biểu:Coola Mineral Sunscreen SPF30

Bên cạnh đó các thành phần được cho là "tử thần" trong thành phần mỹ phẩm như mineral oil, alcohol hay paraben... hiện vẫn còn rất nhiều tranh cãi. Vì vậy lời khuyên là nếu bạn tìm được một sản phẩm không có các thành phần này thì tốt, nếu không thì cũng không nên quá lo ngại vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh các thành phần này trong mỹ phẩm gây hại đến sức khỏe con người (tỉ dụ như paraben luôn mang tiếng xấu là "gây ung thư" nhưng đã được chứng minh là không phải).

Trong video clip này, và trong rất nhiều các nguồn tài liệu khác, nhiều chuyên gia đều khẳng định: 90% các sản phẩm mỹ phẩm được bày bán trên thị trường hiện nay đều an toàn để sử dụng cho mẹ bầu. Bạn không cần phải quá lo lắng!


Tuy nhiên, với những bạn cảm thấy việc sử dụng mỹ phẩm và check thành phần trong mỹ phẩm khi mang thai là vô cùng quan trọng nhưng lại quá mệt mỏi và rắc rối, các bạn có thể tìm đến các hãng skincare dành riêng cho mẹ bầu. Thị trường này hiện rất phong phú và vẫn còn nhiều bạn chưa biết đến, một số cái tên tiêu biểu: Belli, Mama Mio, Beauté da Maman, The Spoiled Mama, Pretty Mommies, Juice Beauty (hãng có một set dành riêng cho mẹ bầu với giá cực ưu đãi: mua lẻ là 270$, mua set chỉ còn 199$ - chỉ có trên trang chủ và phải đặt trước tầm 2 tuần).

KẾT

Làm đẹp trong giai đoạn mang thai không hề xấu, thậm chí nó là điều nên làm và bắt buộc phải làm! 
Khoa học đã chứng minh một bà mẹ trong giai đoạn mang thai luôn vui vẻ, thư thái và thoải mái thì sẽ sinh ra những em bé vui vẻ, hạnh phúc và dễ nuôi. Ngược lại, các mẹ luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, căng thẳng và cáu kỉnh trong giai đoạn mang thai sẽ sinh ra các em bé có tính cách tương tự như vậy!

Việc chăm sóc và dưỡng da khi mang bầu là cần thiết, vừa đem đến cảm giác thư thái cho mẹ, vừa khiến sự phát triển tâm sinh lý của em bé ở trong bụng đi theo chiều hướng tích cực hơn.

Đừng ngại ngần làm đẹp khi mang bầu các mẹ nhé. Mẹ xinh thì con cũng xinh, mẹ khỏe thì con cũng khỏe mà! :)

Thân.

link bài gốc: PREPARING FOR PREGNANCY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét