Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Đàn ông xây nhà - Đàn bà xây tổ ấm (ĐÔXN-ĐBXTÂ)

       "Đàn ông xây nhà - Đàn bà xây tổ ấm". Câu nói các cụ dạy từ ngàn đời đến giờ vẫn mang nguyên giá trị.

       Mình thấy lắm người bảo cái câu này cổ lắm rồi, cổ hủ lắm rồi, thời đại nào còn đổ trách nhiệm kinh tế là của đàn ông, còn trách nhiệm gia đình, con cái là của đàn bà nữa. Nhưng không, mình nghĩ không thể chỉ xem xét trên bề mặt câu chữ, nghĩa đen xuông như thế :D Đàn ông thời đại nào cũng nên là người "xây nhà", có nghĩa là xây và giữ nếp nhà, gìn giữ kỉ luật, phép tắc, làm chỗ dựa vững trãi nhất, yên tâm nhất, nhiều yêu thương nhất cho vợ con bất kể khi nào <3 Bởi họ mạnh mẽ, sức dài vai rộng, tính khí phóng khoáng, hào sảng, ít để ý những chuyện vụn vặt, nhỏ bé trong nhà, nên họ giữ vai trò trụ cột hợp nhất, chứ không phải chỉ cần ra ngoài hùng hục kiếm tiền, xây cái nhà thật to, chỉ cần chăm chăm kiếm tiền về cho vợ cho con là đủ.  Còn đàn bà thời đại nào cũng nên là người "xây tổ ấm". Bởi mình nghĩ ông trời vốn ban cho phụ nữ tố chất mềm mỏng, tỉ mỉ, chịu lắng nghe, nên việc chăm sóc, quan tâm và chăm lo chu tất cho mọi chuyện dễ dàng hơn đàn ông. Gia đình thì càng không nên so hơn thiệt, ai thuận cái nào thì làm cái đó. Nên dù thời đại nào phụ nữ cũng nên là người quan trọng nhất trong việc giữ lửa trong gia đình.
     
       Nói ra thì dễ, chứ làm thì đâu có đơn giản. Xây tổ ấm ấy, nào là cư xử trong đời sống vợ chồng, nào là đối đáp hai bên nội ngoại, hàng xóm láng giềng, cân bằng gia đình và công việc, nuôi dạy con cái, còn cả làm sao tiếp tục "nuôi nấng" tâm hồn mình, sống sao cho tốt đời đẹp đạo... nữa. Cuộc sống muôn hình vạn trạng, ai biết được những chuyện gì sẽ xảy ra. Nhất là với đứa con gái vẫn quen được bố mẹ chiều chuộng, chăm sóc từng li từng tí và lắm lúc còn ương ngạnh, ngang bướng như mình. Vậy nên mình luôn có ý định sẽ ghi chép lại những việc mà mình được trải nghiệm, được thấy, được nghe, hay những kinh nghiệm của những người đi trước để làm bài học cho mình. Đó có thể là những chuyện xảy ra trong chính ngôi nhà nhỏ bé của mình bây giờ, chuyện nhà anh em, hàng xóm mà bố mẹ vẫn hay kể để răn dạy chị em mình; có thể là những câu chuyện trên báo, tạp chí, mạng xã hội mà các chị em, đôi khi là cả các ông chồng chia sẻ mà mình tâm đắc; có cả những câu chuyện mà giờ đọc mình còn chưa hiểu hết nữa... Sẽ lưu hết ở đây, để sau này mở ra đọc lại, làm kim chỉ nam cho cuộc sống của mình.

       Hy vọng rồi mình sẽ là người vợ ngoan, người mẹ tốt của các con, luôn là con ngoan của bố mẹ, một người sống cuộc đời bị dị, nhỏ nhoi nhưng không quên mỗi ngày, mỗi ngày một chút cống hiến cho đời, để cuộc đời này "vì có mình mà tốt lên một ít".